คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นค่าครองชีพพุ่ง สินค้าจ่อขึ้นอีก 3,000 รายการ รวมถึงไฟฟ้า ก๊าซ และค่าส่งไปรษณีย์

ญี่ปุ่นค่าครองชีพพุ่ง สินค้าจ่อขึ้นอีก 3,000 รายการ รวมถึงไฟฟ้า ก๊าซ และค่าส่งไปรษณีย์

ผู้ผลิตสินค้าต่าง ๆ ในญี่ปุ่นเตรียมขึ้นราคาสินค้าอีกราว 3,000 รายการ ซึ่งรวมทั้งอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอัตราค่าส่งไปรษณีย์ด้วย โดยมีกำหนดในการปรับราคาในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค. 2567)

ตามรายงานของ  Teikoku Databank  พบว่า ราคาสินค้านำเข้าต่าง ๆ มีราคาสูงขึ้น จากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง ร่วมกับค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนสินค้าต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับราคาสูงขึ้นด้วย

บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม ระบุว่า จะมีการปรับราคาสินค้ามากกว่า 90% ของสินค้าที่วางตลาด โดยเฉพาะสินค้าบางชนิดที่อาจจะปรับราคาขึ้นตั้งแต่ 2-36% ในขณะที่ผู้ผลิตสินค้าจำพวกขนมขบเคี้ยวก็จะมีการปรับขึ้นราคาอีกราว 4-14%

นอกจากนี้ สินค้าจำพวกข้าว และช็อกโกแลต ยังคงมีทิส?างที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน จากปัญหาการขาดแคลนข้าว และราคาข้าวที่เพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับช็อกโกแลต ที่ในตลาดโลกมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทั้งสองชนิดนี้ ประสบปัญหาจากสภาวะโลกร้อน ทำให้ผลผลิตที่ได้ทั้งในญี่ปุ่น และแหล่งผลิตอื่น ๆ ลดลง

ซึ่งสินค้าที่จะมีการขึ้นราคานั้น จำนวนกว่า 1,300 รายการ เป็นสินค้าจำพวกอาหารสำเร็จรูป และกว่าครึ่งเป็นสินค้าในกลุ่มอาหารแช่แข็ง รองลงมาเป็นกลุ่มขนมหวาน เช่น ไฮศกรีม และช็อกโกแลต ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกาแฟ คิดเป็น 10% ของสินค้าที่จะมีการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้

ทางด้านของ Japan Post ได้ให้ข้อมูลว่า จะปรับอัตราค่าส่งจดหมายขึ้นอีก จากเดิมที่อยู่ในราคา 84 เยน เป็น 110 เยน และค่าส่งโปสการ์ดจากเดิม 63 เยน เป็น 85 เยน ส่วนสินค้าจำพวกพัสดุขนาดต่าง ๆ ก็จะมีการปรับขึ้นราคาด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการปรับราคาครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ร้านอาหารเตรียมปรับราคาข้าว – ลดปริมาณ

สำหรับร้านอาหารหลายรายในประเทศญี่ปุ่นได้ระบุว่า จะมีการปรับราคาข้าวที่ให้บริการในร้านเพิ่มขึ้นอีก และบางบริการอาจจะใช้วิธีการลดปริมาณข้าวลง เนื่องจากราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น และมีความต้องการมากขึ้นด้วย

ซึ่งแม้ว่า จะมีการนำเข้าข้าวญี่ปุ่น เข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นแล้วก็ตาม แต่ราคานำเข้านั้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการปรับลดราคา หรือ ลดปริมาณลงแทน

ค่าไฟพุ่ง หลังพ้นมาตรการช่วยเหลือ

ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีมาตรการอุดหนุนช่วยเหลือประชาชนในส่วนของค่าไฟฟ้าและก๊าซ ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคมนี้ และหากยังไม่มีมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม ราคาค่าไฟฟ้าและก๊าซก็จะพุ่งสูงขึ้น เช่น ค่าไฟฟ้าของ Hokkaido Electric Power เพิ่มขึ้นจาก 324 เยน เป็น 8,978 เยน หรือ ค่าก๊าซของ Tokyo Gas เพิ่มขึ้นจาก 241 เยนเป็น 5,674 เยน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง