คัดลอก URL แล้ว
ไทยยังครองแชมป์เที่ยว ‘กัมพูชา’ มากสุดในช่วงม.ค.-ส.ค.

ไทยยังครองแชมป์เที่ยว ‘กัมพูชา’ มากสุดในช่วงม.ค.-ส.ค.

กระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชารายงานว่าปริมาณนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เยือนกัมพูชา ช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม 2024 รวมอยู่ที่ 4.29 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

รายงานระบุว่าไทยยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เยือนกัมพูชามากที่สุดในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ตามด้วยเวียดนามและจีน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ที่ราว 1.34 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบปีต่อปี

ร้อยละ 35.8 ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งหมดที่เยือนกัมพูชาในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้เดินทางเยือนทางอากาศ และร้อยละ 64.2 เดินทางเยือนทางบกและทางน้ำ

ฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ส่งสารเนื่องในวันท่องเที่ยวโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 27 ก.ย. ของทุกปี ระบุว่าการท่องเที่ยวเป็น “ทองเขียว” ของกัมพูชา มีส่วนส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจอย่างมาก

ทั้งนี้ ฮุนมาเนตเผยตัวเลขคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เยือนกัมพูชาในปี 2024 จะสูงเกือบ 6 ล้านคน และเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคนในปี 2026

ฮุนมาเนตเชื่อมั่นว่าท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ ซึ่งเปิดทำการเชิงพาณิชย์เดือนพฤศจิกายน 2023 และท่าอากาศยานนานาชาติเตโช ซึ่งจะเปิดทำการในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 จะมีบทบาทสำคัญในการรับรองนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักค้ำจุนเศรษฐกิจของกัมพูชา โดยภาคการท่องเที่ยวสร้างรายได้รวม 3.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.94 หมื่นล้านบาท) ในปี 2023 และสร้างงานโดยตรงราว 4.5 แสนอัตรา

ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง