คัดลอก URL แล้ว
เตือนภัย! 2 ปัจจัยเสี่ยงน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา เขื่อนปล่อยน้ำสูงสุดรอบปี-น้ำทะเลหนุน

เตือนภัย! 2 ปัจจัยเสี่ยงน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา เขื่อนปล่อยน้ำสูงสุดรอบปี-น้ำทะเลหนุน


วันที่ 28 กันยายน 2567 หน่วยงานด้านน้ำเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา เนื่องจาก 2 ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ

ปัจจัยแรก กรมชลประทานเปิดเผยว่า ณ วันที่ 27 กันยายน เวลา 15.00 น. สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,934 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เขื่อนเจ้าพระยาต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบปี โดยจะเริ่มปรับเพิ่มในวันที่ 28 กันยายน เวลา 09.00 น. พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมได้แก่ บริเวณลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำในจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะบริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล และแม่น้ำน้อยในเขต อ.เสนา และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

ปัจจัยที่สอง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงในช่วง 28 ก.ย. – 2 ต.ค. เนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ ประกอบกับมวลน้ำหลากจากตอนบนของลุ่มน้ำไหลลงมาสมทบ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง และท่าจีน รวมถึงชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราว และบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวรใน 6 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ

ทั้งสองหน่วยงานขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง