คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ ส่งมอบของบริจาคช่วยชาวเชียงราย คัดของส่วนตัว-เสื้อผ้าลูกร่วมด้วย

นายกฯ ส่งมอบของบริจาคช่วยชาวเชียงราย คัดของส่วนตัว-เสื้อผ้าลูกร่วมด้วย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 หรือ บน.6 เพื่อร่วมส่งมอบ สิ่งของบริจาคอุปโภค บริโภค จากหน่วยงานภาคเอกชนและภาครัฐ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการ “ประสานพลัง ประสานใจ” โดยสิ่งของที่นำไปบริจาคครั้งนี้ เช่น อาหารแห้ง ไม้กวาดทางมะพร้าว อุปกรณ์ตักดินโคลน เสื้อผ้าเด็ก เป็นต้น ซึ่งนางสาวแพทองธาร ยังได้นำของใช้ส่วนตัว มาร่วมบริจาคด้วย อย่างเช่น เสื้อผ้าเด็ก

โดยนางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ให้ลูกๆ ช่วยกันเลือกเสื้อผ้าที่ใส่ไม่ได้แล้ว นำมาร่วมบริจาค เนื่องด้วยก่อนหน้านี้ที่ลงพื้นที่เชียงราย เห็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ และเด็กเล็กที่วิ่งเล่นอยู่ จึงคิดว่า เสื้อผ้าเด็กน่าจะเป็นสิ่งที่ยังขาดเหลืออยู่

ส่วนการดำเนินการกำจัดโคลน พลเอกธีรยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เปิดเผย การกำจัดโคลนจะดำเนินการในเส้นทางหลัก ที่เป็นซอย หลังจากนั้น ก็จะนำรถเข้าไปขนย้ายดินโคลนออกมานอกพื้นที่

ด้าน นางสาวแพทองธาร กล่าวเสริมว่า ขณะนี้พยายามเคลียร์พื้นที่ที่เป็นท่อ เพื่อให้เกิดการระบายได้ เพราะหากปล่อยไว้ ดินโคลนจะยิ่งแข็งตัว และทำความสะอาดไม่ได้ ส่วนเรื่องบ้านเรือนก็มีการเข้าไปช่วยเหลือแล้วในเบื้องต้น และอยากจะช่วยเหลือให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเป็นความเดือดร้อนจริงๆ

ด้านนายภูมิธรรมกล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้แบ่งเป็นโซน ให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยกันดูแล ซึ่งตอนนี้มีกำลังของกรมทางหลวง , หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา , กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอีกหลายหน่วยงาน ส่วนการกำจัดโคลนขณะนี้ มีการเติมกำลังคนทั้งในส่วนของกรมราชทัณฑ์ อาสาสมัคร เข้าไปช่วย

นางสาวแพทองธาร กล่าวเสริมว่า ทางผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังได้นำเครื่องฉีดน้ำ แรงดันสูง จำนวนร้อยกว่าเครื่อง ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี กระจายไปช่วยเหลือในหลายพื้นที่ ซึ่งเครื่องดังกล่าวสามารถช่วยการกำจัดโคลนได้ดีมาก โดยเฉพาะฉีดไล่ดินโคลนที่แข็งตัว

นายกฯ ย้ำว่า ขณะนี้เร่งการกำจัดดินโคลนให้หมดก่อน ส่วนกำลังพลในแต่ละพื้นที่ยังคงเดิม เพื่อเตรียมรองรับหากเกิดสถานการณ์พายุเข้า ก็จะได้ช่วยเหลือได้ทัน

ส่วนเรื่องการเยียวยา จะมีการปรับเกณฑ์ช่วยเหลือหรือไม่ เพราะบ้านบางหลังเสียหายหลักล้าน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการเยียวยา หลังคาเรือนละ 230,000 บาท เป็นกรอบเดิม โดยได้เริ่มทยอยจ่ายไปแล้ว ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม คือ กรอบใหม่ จะมีการพิจารณา ซึ่งขณะนี้กำลังพูดคุยหารือกันอยู่ โดยวันจันทร์นี้จะมีการพูดคุนกันอีกครั้ง

”สิ่งที่เน้นย้ำ คือ ความรวดเร็ว เพราะความทุกข์มันมาทุกวัน เป็นรายวัน รายชั่วโมง เราพยายามจะดันออกไปให้เร็วที่สุดในทุกมาตรการ ไม่ว่าจะเป็นคนช่วยเหลือ เครื่องมือ โรงครัว ต้องบรรเทาให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งเรื่องของภัยธรรมชาติต่างๆ ก็ต้องสแตนด์บายเอาไว้

ส่วนแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เกิดอุทกภัย นางสาวแพทองธาร ยังย้ำว่า ขณะนี้ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ตรึงราคาสินค้าเอาไว้ หากเกิดวิกฤตและราคาสินค้าแพงหมด ชาวบ้านจะรับไม่ไหว และยังมีการวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เรื่องการท่องเที่ยวในพื้นที่ และอีกหลายแผน แต่ขณะนี้อยากให้เรื่องการช่วยเหลือ เยียวยา ให้เสร็จสิ้นก่อน

ส่วนที่ขณะนี้เริ่มมีธุรกิจขุดดินขึ้นราคา นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ในเรื่องของภาคเอกชน ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือก้าวก่ายได้ แต่อยากประชาสัมพันธ์ ว่า หากเข้ามาช่วยเหลือ เราเปิดรับเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง