คัดลอก URL แล้ว
พายุโซนร้อนจ่อ! สทนช. เตือน 4 ภาค เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 19-25 ก.ย. นี้

พายุโซนร้อนจ่อ! สทนช. เตือน 4 ภาค เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 19-25 ก.ย. นี้

สทนช. ประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยง 4 ภาค ระหว่างวันที่ 19-25 กันยายน 2567 เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 16/2567 ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ระหว่างวันที่ 19-25 กันยายน 2567 เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งมีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในช่วงวันที่ 20-21 กันยายนนี้

พื้นที่เสี่ยงครอบคลุมหลายจังหวัดในภาคเหนือ เช่น เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคตะวันออก มี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด และภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง และสตูล

สทนช. แนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและพนังกั้นน้ำ เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ อาคารชลศาสตร์ให้พร้อมใช้งาน และเตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก วางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง