คัดลอก URL แล้ว
ทรัมป์ประกาศ “ยังปลอดภัยดี” หลังถูกพยายามลอบสังหารรอบ 2

ทรัมป์ประกาศ “ยังปลอดภัยดี” หลังถูกพยายามลอบสังหารรอบ 2

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ได้อัปเดตสถานะล่าสุด หลังตกเป็นเป้าหมายของการลอบสังหารเป็นครั้งที่ 2 โดยระบุว่า

ขอขอบคุณทุกความห่วงใยและความปรารถนาดี นับเป็นวันที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เหนือสิ่งอื่นใด ผมขอขอบคุณหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ นายอำเภอ Ric Bradshaw และทีมงานผู้รักชาติผู้ทุ่มเท รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สำหรับผลงานอันยอดเยี่ยมที่เกิดขึ้นในวันนี้ ที่ช่วยเหลือชีวิตของผมในวันนี้ ในฐานะของประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ และผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ผลงานที่เกิดขึ้นในวันนี้ ยอดเยี่ยมมาก และผมภูมิใจที่ได้เป็นคนอเมริกัน

โดยเหตุการณ์การลอบสังหาร โดนัลด์ ทรัมป์นี้ ทางด้านของเอฟบีไอระบุว่า เป็นความพยายามในการลอบสังหารทรัมป์ ที่สโมสรกอล์ฟในฟลอริดา ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองเห็นลำกล้องของปืนไรเฟิลยื่นออกมาจากรั้ว ห่างจากจุดที่ทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟราว 300-500 หลา เจ้าหน้าที่จึงได้เปิดฉากยิงใส่ชายคนหนึ่งที่อยู่ในพุ่มไม้นั้น

โดยมีพยานเห็นเหตุการณ์ระบุว่า ชายผู้ก่อเหตุได้วิ่งหลบหนีออกจากพุ่มไม้ และขึ้นรถยนต์สีดำขับออกจากบริเวณดังกล่าวไป ต่อมา ชายผู้ก่อเหตุรายนี้ก็ถูกจับกุมตัวได้บนไฮเวย์สาย I-95 ทำให้ทราบชื่อภายหลัง คือ นาย Ryan Wesley Routh เจ้าของบริษัทก่อสร้างขนาดเล็กในฮาวาย

ทางด้านของเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นบริเวณพุ่มไม้ที่พบลำกล้องปืนยื่นผ่านรั้วออกมาทำให้พบกับปืนไรเฟิล AK-47 กล้องโกโปร และเป้สัมภาระอีก 2 ใบของผู้ก่อเหตุ

ภาพจากบัญชี X ของ Routh ซึ่งถูกระงับการเข้าถึงแล้ว

Ryan Wesley Routh คือใคร?

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นาย Ryan Wesley Routh วัย 58ปี เป็นเจ้าของบริษัทก่อสร้าง เคยมีประวัติการถูกจับกุมเกี่ยวกับการใช้อาวุธ เมื่อปี 2002 ในนอร์ธแคโรไลนา หลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกให้จอด ขณะขับรถ แต่ Routh กลับเอามือไปหยิบปืน และขับรถออกไป ก่อนที่จะไปขังตัวเองในบริษัทของตนเอง หลังผ่านไป 3 ชั่วโมง Routh ได้มอบตัว และถูกดำเนินคดี หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว Routh ได้ย้ายไปที่ฮาวาย ทำกิจการก่อสร้างบ้านพัก

เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบบัญชีโซเซียลมีเดียต่าง ๆ ของ Routh และพบว่า บัญชี X (ทวิตเตอร์) ของเขามีข้อความที่กล่าวถึงการลอบสังหารทรัมป์ และแสดงถึงความไม่ชื่นชอบโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ยังมีข้อความที่แสดงถึงสนับสนุนยูเครน และเกลียดชังรัสเซียอย่างรุนแรงอยู่หลายข้อความ ไม่ว่าจะเป็น ความต้องการที่จะทำลายรัสเซีย, ความต้องการเข้าร่วมเป็นทหารอาสา เพื่อสู้กับรัสเซีย ตั้งแต่หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อปี 2022

ซึ่งเมื่อเดือน ต.ค. 2023 นาย Routh ยังได้ประกาศรับสมัครทหารอาสา เพื่อไปร่วมรบในยูเครนอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง