คัดลอก URL แล้ว
กองทัพบกระดมสรรพกำลัง ใช้ “ล่อ-สุนัขทหาร” ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมบนพื้นที่สูงภาคเหนือ

กองทัพบกระดมสรรพกำลัง ใช้ “ล่อ-สุนัขทหาร” ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมบนพื้นที่สูงภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ให้เหล่าทัพใช้สรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในพื้นที่ประสบภัยสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่สูงที่เข้าถึงยาก

ผบ.ทบ. ได้มอบหมายให้กรมการสัตว์ทหารบกสนับสนุน “สิ่งอุปกรณ์มีชีวิต” ได้แก่ ล่อและสุนัขทหาร เพื่อช่วยลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือ โดยมีการดำเนินการดังนี้:

  1. หมวดบรรทุกต่าง กองกำลังนเรศวร (มว.บต.กกล.นเรศวร) ร่วมกับผู้นำชุมชน นำสัตว์ต่างขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคให้ประชาชนบ้านห้วยส้านใหม่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังสะพานเข้า-ออกหมู่บ้านถูกน้ำป่าพัดเสียหาย
  2. กองพันธ์สัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก จัดกำลังพลจิตอาสาพร้อมสัตว์ต่าง 4 ตัว มอบข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่มแก่ชาวบ้านผานกกก ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยานพาหนะเข้าถึงยาก
  3. หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท (ฉก.สิงหนาท) ร่วมกับชุดปฏิบัติการสัตว์ต่างบรรทุก กกล.นเรศวร จัดตั้งชุดบรรเทาสาธารณภัย ใช้ล่อขนส่งสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยและดินโคลนถล่มใน จ.แม่ฮ่องสอน
  4. ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก จัดกำลังพลและสัตว์ต่างช่วยทำกระสอบทรายกั้นน้ำและซ่อมแซมถนนที่ถูกน้ำกัดเซาะใน หมู่ 15 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ การใช้สัตว์ต่างในภารกิจช่วยเหลือครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ “สิ่งอุปกรณ์มีชีวิต” ในการเข้าถึงพื้นที่ทุรกันดารที่ยานพาหนะทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งช่วยให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง