คัดลอก URL แล้ว
“จุลพันธ์” เปิดไทม์ไลน์ เงิน 10,000 บาท จะแบ่งโอนเข้าบัญชีผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง รวม 4 วัน

“จุลพันธ์” เปิดไทม์ไลน์ เงิน 10,000 บาท จะแบ่งโอนเข้าบัญชีผู้พิการ-กลุ่มเปราะบาง รวม 4 วัน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขณะนี้ภาพรวมโครงการมีความพร้อม มีงบประมาณเพิ่มเติม มี 2567 จำนวน 122,000 ล้านบาท กับการใช้งบบางส่วนก็มีอยู่ในปี 2567 จำนวน 145,000 ล้าน และในปี 2568 มีงบประมาณที่ผ่านความเห็นชอบของสภาแล้ว 187,000 ล้านเศษ ซึ่งส่วนนี้เป็นความชัดเจนว่า แนวนโยบายรัฐบาลที่เสนอต่อที่ประชุม เราเน้นนำเสนอการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางก่อนเป็นลำดับแรก

โดยกลุ่มเปราะบางมี 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก คือกลุ่มผู้พิการ 2.1 ล้านคน ซึ่งได้พูดคุยกับกระทรวง พม. เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการโอนเข้าบัญชี เป็นเงินสด 10,000 บาท เพราะว่ามีการรับเป็นรายเดือนอยู่แล้ว

กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มเปราะบางที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีทั้งสิ้น 13.5 ล้านคน แต่ยังมีประมาณ 1 ล้านคนเศษ ที่ยังต้องทำการผูกบัญชีพร้อมเพย์ โดยวิธีการ นำบัตรเอทีเอ็มไปดำเนินการที่ตู้เอทีเอ็ม หรือไม่ก็โทรไปสอบถามยังธนาคารของแต่ละคน ที่ต้องการผูกบัญชี

ส่วนกำหนดการโอนเงินให้กลุ่มผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งสิ้น 4 วัน เพราะระบบมีข้อจำกัดในเรื่องของการโอนแต่ละวัน ไม่เกิน 4 ล้านกว่าคน โดยจะเริ่มโอนในวันที่ 25-30 กันยายน 2567 ซึ่งกระทรวงการคลัง วางแผนการโอนไว้ดังนี้

วันที่ 25 กันยายน 2567 จะโอนให้กลุ่มผู้พิการ และผู้ถือบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 0

วันที่ 26 กันยายน 2567 จะโอนให้ผู้ถือบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 1-3

วันที่ 27 กันยายน ผู้ถือบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 4-7

และ วันที่ 30 กันยายน ผู้ถือบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 8-9

ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนในกลุ่มแรก นายจุลพันธ์ ย้ำว่า จะเปิดลงทะเบียนในวันที่ 15 กันยายน ส่วนวันที่ 16 กันยายน นี้ ที่จะต้องเป็นการลงทะเบียนของกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน จะต้องเลื่อนออกไปก่อน อยากให้การจ่ายเงินในรอบแรกเสร็จสิ้นไปก่อน และจะมาชี้แจงให้ทราบอีกครั้งช่วงกลางเดือนหรือปลายเดือนนี้ แต่ยืนยันว่า ระบบการลงทะเบียนมีความพร้อม

ส่วนเรื่องของระบบ นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า อาจดีเลย์นิดหน่อยจากที่คาดการณ์ ทำให้ไม่ทันในปีนี้ เพราะว่า มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล และช่วงเดือนกว่าเป็น ช่วงเวลาที่ไม่สามารถทำอะไรได้ไม่มากนัก แต่หลังจากนี้ก็เดินหน้าทำระบบให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าในช่วงต้นปีก็น่าจะเสร็จแต่หลังจากนั้นก็ต้องดูความเหมาะสมและจะชี้แจงให้ทราบ เมื่อระบบพร้อมเงินพร้อมก็จะเดินหน้าโครงการภายในปีเดียว

ส่วนที่มีความกังวลว่า รัฐบาลจะตัดงบกลางมาหรือไม่ จำนวน 90,000 ล้านหรือแสนล้าน ยืนยันว่า เราจะไม่ดำเนินการอย่างนั้น แต่ก็จะรอดูความชัดเจนและความเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เราสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ทุกอย่าง

อย่างแรก คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะปัจจุบันทันด่วน ในปลายเดือนนี้ การกระตุ้นเศรษฐกิจในระลอกถัดไป และสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในระบบดิจิทัล เพราะเรามีการดำเนินการในกลุ่มถัดไปในระบบดิจิทัลวอลเล็ต หลังจ่ายเงินสดแล้ว ซึ่งจะสามารถสร้างความคุ้นชินให้ประชาชนจำนวนมากให้เข้าสู่พื้นฐานของโครงสร้างทางเศรษฐกิจดิจิทัล ย้ำว่า เราประสบความสำเร็จที่ทำให้แอพฯ ทางรัฐ เป็นแอพพลิเคชั่นที่ประชาชนเข้ามาใช้งานและวันนี้ประชาชนเริ่มมีความคุ้นชินกับแอพฯ นี้ และเห็นแล้วว่า ฟังก์ชันที่มีปัจจุบันทำอะไรได้บ้าง ในอนาคตมันจะสามารถบริการพี่น้องประชาชนได้กว้างขวางมากขึ้น

พร้อมเชื่อว่า สิ่งที่เราทำบรรลุวัตถุประสงค์ได้ในที่สุดและสุดท้ายปลายทาง แน่นอนว่า เราจะเดินหน้าในเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต การกระตุ้นเศรษฐกิจ และเงิน 10,000 บาทจะถึงมือพี่น้องประชาชนทุกคนที่ได้ลงทะเบียนไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง