คัดลอก URL แล้ว
พายุ “ยางิ” อ่อนกำลังแล้ว หลังถล่มกรุงฮานอย, เวียดนาม (คลิป)

พายุ “ยางิ” อ่อนกำลังแล้ว หลังถล่มกรุงฮานอย, เวียดนาม (คลิป)

หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นยางิ ได้พัดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ที่บริเวณเมืองไฮฟอง – กว๋างนิงห์ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. วานนี้ ส่งผลให้มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ รวมถึงกรุงฮานอยของเวียดนามด้วย

โดยตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ พายุไต้ฝุ่นยางิได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนหลายหลัง ต้นไม้ต่าง ๆ นับพันหักโค่นลงมา และบางพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวานนี้ จนถึงในเช้าวันนี้ (8 ก.ย.)

ในช่วงค่ำวานนี้ พายุได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปทางตะวันตกเข้าสู่กรุงฮานอย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของเวียดนาม ทางการเวียดนามระบุว่า พายุใต้ฝุ่นยางิได้เคลื่อนตัวผ่านฮานอย ด้วยความเร็วลมสูงสุด 102 กม./ชม. ความเร็วลมกระโชกอยู่ในระดับ 12 ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่า พายุที่เคยพัดเข้ากรุงฮานอยในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา

โดยที่กรุงฮานอยส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 รายจากต้นไม้ล้มทับ และมีต้นไม้หักโค่นลงมากว่า 2,800 ต้น รถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายอีกหลายคัน พื้นที่เกษตรและบ้านเรือนประชาชนในบางพื้นที่ไดัรับผลกระทบจากน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและท่วมพื้นที่ ส่วนบ้านเรือนและอาคารหลายแห่งได้รับความเสียหาย

หลังจากนั้น ในช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. พายุไต้ฝุ่นยางิก็ได้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ศูนย์พยากรณ์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนามได้รายงานเมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมาว่า พายุได้อ่อนกำลังลงแล้ว แต่ยังคงทำให้หลายพื้นที่ของเวียดนามได้รับผลกระทบ จากกระแสลมแรง และฝนตกหนัก

สำหรับในขณะนี้ ทางการเวียดนามกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมที่เกิดขึ้นจากพายุ ยางิ ซึ่งความเสียหายส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากกระแสลมแรงในระดับที่ “ไม่เคยมีมาก่อน” ส่งผลให้ต้นไม้ และสิ่งปลูกสร้าง โดย พายุลูกนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 78 ราย และสูญหาย 13 ราย จังหวัดกว๋างนิงห์ ไฮฟอง ท้ายบิ่ญ และไฮเดือง

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้สายไฟฟ้า และสายสื่อสารหลายแห่งได้รับความเสียหาย ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง และเครือข่ายการสื่อสารใช้การไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง