คัดลอก URL แล้ว
ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว ฝน-ลม ถล่มหนัก (มีคลิป)

ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว ฝน-ลม ถล่มหนัก (มีคลิป)

พายุไต้ฝุ่นยางิได้พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ที่เมืองไฮฟอง ด้วยความเร็วลม 149 กม./ชม. ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือของเวียดนาม

โดยเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นยางิจะพัดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ได้ทำให้เกิดกระแสลมกระโชกแรง และพัดต้นไม้หักโค่นลงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่เมืองไฮฟอง ซึ่งเป็นจุดที่พายุจะพัดขึ้นฝั่ง

บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากกระแสลมที่พัดแรง ส่งผลให้หลังคาพังเสียหาย ป้ายต่าง ๆ หักโค่นลงมา และมีเศษวัสดุต่าง ๆ ปลิวไปทั่ว และกระแทกเข้ากับประตู-หน้าต่าง ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เครนก่อสร้างขนาดใหญ่ถล่มลงมาด้วย

ด้านการคมนาคม ทางการเวียดนามสั่งปิดเส้นทางหลายจุด โดยเฉพาะที่สะพาน Bach Dang และสะพาน Bai Chay บนเส้นทางฮานอย – ไฮฟอง เนื่องจากมีเสาไฟฟ้า ต้นไม้ และป้ายต่าง ๆ พังเสียหาย ทำให้ไม่สามารถใช้การได้

สำหรับบริเวณพื้นที่ชายฝั่งของเวียดนามทางภาคเหนือ มีรายงานเรือประมงจำนวนหลายลำได้รับความเสียหาย จากกระแสลมและคลื่นที่พัดถล่ม ส่งผลให้เรือหลายลำต้องจมลง แพประมงของชาวประมงหลายแพ ถูกคลื่นซัดหลุดลอยออกไปจากจุดผูกแพ

จากกระแสลมที่รุนแรง กระทบต่อการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ทางภาคเหนือของเวียดนาม ซึ่งทำให้เกิดไฟดับเป็นบริเวณกว้าง บริษัท Northern Power Corporation ระบุว่า มีลูกค้ากว่า 2.3 แสนรายในบริเวณฮาลองเบย์ ไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมถึงบางส่วนในเมืองมองไก เมืองไห่ฮา เมืองบิ่ญลิ่ว เมืองเตี๊ยนเยน เมืองบาเช เมืองวันดอน เมืองโกโต เมืองฮาลอง และเมืองกวางเอียน

ส่วนที่จังหวัดกว๋างนิญและท้ายบิ่ญ ไฟฟ้าประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าดับ มีประชาชนกว่า 2.7 แสนรายไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากสถานีไฟฟ้าจำเป็นต้องหยุดใช้งานชั่วคราว เนื่องจากสายไฟฟ้าได้รับความเสียหายจากความรุนแรงของพายุไต้ฝุ่น

นอกจากนี้ ระบบการสื่อสารได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นยางิในหลายพื้นที่อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง