คัดลอก URL แล้ว
4 เสียงต้านไม่อยู่! ปชป. มีมติ “ร่วมรัฐบาล” ส่ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่ง รมต.

4 เสียงต้านไม่อยู่! ปชป. มีมติ “ร่วมรัฐบาล” ส่ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” นั่ง รมต.

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 การประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และสส. ในเวลา 19.30 น. เพื่อพิจารณายืนยันมติของกก.บห. ที่มีมติเอกฉันท์มาก่อนหน้านี้ว่าให้ร่วมรัฐบาล พร้อมเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตามโควต้าที่เพื่อไทยจัดให้ โดยมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนว่า เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ และเร่งสร้างผลงานกอบกู้พรรค เชื่อว่าจะเป็นโอกาสที่จะทำให้พักฟื้นขึ้นได้

ขณะที่ฝ่ายคัดค้านให้เหตุผล ว่าพรรคต่อสู้กับระบอบทักษิณ ที่มีการเลือกปฎิบัติ แบ่งแยกประชาชน มีการทุจริตคอรัปชั่น เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องและกลุ่ม สร้างความเสียหายให้ประเทศถึงขั้นต้องหนีออกนอกประเทศ และปัจจุบันระบอบนี้ก็ยังอยู่ ซึ่งการจะเข้าร่วมถือเป็นการละทิ้งอุดมการของพรรค และการละเลยฐานเสียงสนับสนุนพรรคจะทำให้ฐานเสียงผู้สนับสนุนพรรคน้อยลง เสมือนทำการเมืองแบบไม่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ การประชุมร่วมใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ก่อนที่นายเฉลิมชัยจึงได้ขอให้ที่ประชุมมีมติว่าจะรับรองมติของกก.บห.ในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่อย่างไร ผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติ 43 เสียง ให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลและเสนอบุคคลทั้ง 2 ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลเพื่อไทยต่อไป

ขณะที่ คนที่ไม่เห็นด้วยมีจำนวน 4 เสียง ประกอบด้วยนายชวน หลีกภัย , นายบัญญัติบรรทัดฐาน , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และ นายสรรเพชญ บุญญามณี และมีงดออกเสียง 2 เสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง