คัดลอก URL แล้ว
น้ำท่วมภาคเหนือยังอ่วม! น้ำป่าทะลัก-หลายจังหวัดเดือดร้อนหนัก

น้ำท่วมภาคเหนือยังอ่วม! น้ำป่าทะลัก-หลายจังหวัดเดือดร้อนหนัก

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมใน อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมวลน้ำจากแม่น้ำยมได้มุดใต้กำแพงผนังปูนกั้นน้ำริมแม่น้ำยม ม.6 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ตั่งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ล่าสุดเมื่อช่วงสาย น้ำในแม่น้ำยมได้กัดเซาะจนผนังปูนพังขาดเป็นทางยาวกว่า 20 เมตร มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 ครอบครัว ทำให้ทางอบต.ต้องตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราวที่วัดหนองป่าตอ สำหรับผนังปูนจุดที่แตกก่อนหน้า น้ำได้ลอดพื้นถนนจากนั้นค่อยๆ เซาะจนทำให้ผนังกั้นน้ำพัง

ด้านนางเปลือย คำวัฒนา อายุ 57 ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลท่าทอง ที่ถูกน้ำยมทะลักท่วมบ้าน เล่าให้ฟังว่าก่อนที่ผนังปูนกั้นแม่น้ำยมจะพัง ตนเองได้ไปนอนอาศัยอยู่ที่วัดหนองป่าตอเมื่อคืนที่ผ่านมา จนสายเพื่อนบ้านโทรมาบอกว่าผนังปูนพังให้รีบมาดูบ้าน นางเปลือย บอกว่าครั้งนี้น้ำท่วมถือว่ารุนแรงและหนัก ขนาดปี 54 น้ำยังไม่ท่วมเลย บางจุดที่ใช้แค่กระสอบยังกันน้ำอยู่เลย ซึ่งมวลน้ำก้อนนี้ก็จะไหลบ่าไปยังแถววัดหนองป่าตอต่อไป

ขณะที่ ทางอำเภอสวรรคโลกได้มีการอพยพผู้คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไป ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้ป่วยติดเตียงกว่า 30 คน ให้ไปพักอาศัยอยู่ที่วัดท่าทองเป็นการชั่วคราว

เชียงใหม่สั่งปิดน้ำตกแม่สา หลังฝนถล่มน้ำป่าทะลัก

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงตั้งแต่ช่วงเช้า(27 ส.ค. 67) ทำให้ในช่วงบ่ายวันนี้เกิดน้ำป่าจากดอยสูงไหลทะลักลงสู่น้ำตกแม่สา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกะทันหันและมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก ด้านนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้สั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกแม่สา ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เบื้องต้นไม่มีนักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากน้ำป่าไหลหลากและทรัพย์สินของทางราชการยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านตลอดริมสองฝั่งลำน้ำแม่สาให้เฝ้าติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำ ที่อาจจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนริมสองฝั่งลำน้ำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจนถึงช่วงเย็นวันนี้ฝนจะคงตกลงมาในพื้นที่อำเภอแม่ริมอย่างต่อเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

พะเยาอ่วมอีก! ฝนถล่มหนัก-น้ำป่าไหลหลากท่วมหมู่บ้านชาวเขาบางปูเลาะ

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 จังหวัดพะเยายังคงเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรง อันเนื่องมาจากฝนตกต่อเนื่องและน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้พื้นที่ราบลุ่มหลายแห่งจมอยู่ใต้น้ำ โดยระดับน้ำยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง แต่กลับเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน

เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ เมื่อฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงมาจากภูเขา พร้อมกับดินสไลด์ทับถนน ในพื้นที่หมู่ 6, 7, 8 และ 13 ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ น้ำป่าพัดพาโคลนและหินเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะในบริเวณหมู่บ้านบางปูเลาะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ด้านผู้นำท้องถิ่นได้เร่งลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสถานการณ์นี้ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากฝนยังคงตกต่อเนื่องและอาจส่งผลให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นในวันข้างหน้า

ขณะที่ ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยายังมีปริมาณเพิ่มสูงเกิน การกักเก็บถึง 69.775 กว่าล้านลบ.ม. จากการกักเก็บได้เพียง 55 ล้านลบ.ม. เท่านั้น ทำให้น้ำในกว๊านพะเยาไหลท่วมถนน พหลโยธิน บ้านเรือนติดถนนชายกว๊านเขตเทศบาล เมืองพะเยา และ ชุมชนบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม , ภูมินทร์อินทร์ฐาน , ป่าลาน อย่างต่อเนื่อง ยังไม่ลด และทาง ชลประทานพะเยาก็ได้ให้มีการระบายน้ำกว๊านออกทางประตูระบายน้ำสถานีประมงตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดพะเยายังคงมีฝนตกท้องฟ้ามีเมฆฝนปกคลุม และปริมาณน้ำในพื้นที่จังยังคงทรงตัว บางพื้นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ น้ำในกว๊านพะเยา มีน้ำจากลำน้ำสายต่างๆเข้าหนุนจนทำให้น้ำทะลักเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยาอย่างต่อเนื่องหลายๆ พื้นที่ร่วม 2 อาทิตย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง