คัดลอก URL แล้ว
สส. เพื่อไทย เคาะ ไม่เอา “พปชร.” ร่วมรัฐบาล! ไม่สบายใจพฤติกรรม “บิ๊กป้อม”

สส. เพื่อไทย เคาะ ไม่เอา “พปชร.” ร่วมรัฐบาล! ไม่สบายใจพฤติกรรม “บิ๊กป้อม”

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่อาคารชินวัตร 3 กรุงเทพฯ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม สส. พรรคเพื่อไทยว่า ในที่ประชุม สส. ได้มีการพูดคุยกันว่า สส. หลายคนก็มีความไม่สบายใจ ถึงพฤติกรรมของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือหัวหน้าพรรคร่วม ตั้งแต่ตอนตั้งรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่ให้ความสำคัญ ไม่มาร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ประกอบกับหลายสิ่งที่สื่อมวลชนก็ทราบดีว่าการยื่นถอดถอนอะไรต่างๆ ผู้อยู่เบื้องหลังก็เป็นที่ทราบกันดี นี่คือสิ่งที่ สส.พรรคได้สะท้อนออกมา ส่วนการดำเนินกิจการทางนิติบัญญัติต่อไป ได้มีมติให้กรรมการบริหารไปรวบรวมเสียงสมาชิกในสภาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้รัฐบาล

เมื่อถามย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ ระบุว่า ต้องเป็นมติของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ ก็คงจะชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าเราขจะร่วมกับใครไม่ร่วมกับใคร จริงๆ แล้วไม่ได้มีข้อกฎหมายอะไร แต่เป็นสิ่งที่เวลาเราอยู่ด้วยกันก็จะต้องมีความสุขกันทั้งสองฝ่าย

นายสรวงศ์ ยังบอกว่าในพรรคการเมืองก็มีข้อบังคับของแต่ละพรรคอยู่แล้วเราไม่ก้าวล่วง แต่ในนามของเลขาธิการพรรค ก็จะรวบรวมเสียงในสภาให้มากที่สุด

เมื่อถามว่ามติของ สส. คือไม่เอาพรรคพลังประชารัฐแล้ว นายสรวงศ์ ชี้แจงว่ามีความไม่สบายใจของ สส. ซึ่งจะเอาประเด็นตรงนี้เข้ามาถกเถียงกันในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า ไม่จำเป็นจะต้องเป็นพรรคประชาธิปัตย์อย่างเดียว ก่อนย้ำว่าในฐานะที่ตนเป็นเลขาธิการพรรคก็ต้องหาเสียงในสภาให้ได้มากที่สุด เพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล

เมื่อถามต่อว่าเท่าที่มองแล้วมีพรรคการเมืองไหนบ้าง นอกจากพรรคประชาธิปัตย์ นายสรวงศ์ ระบุว่า ก็ยังมีพรรคเล็กอยู่ มีเสียงสองเสียงก็มีส่วนทำให้รัฐบาลเข้มแข็งมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าอย่างพรรคไทยสร้างไทย 6 เสียงที่โหวตให้นายกรัฐมนตรี ก็เป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ บอกว่า ก็เป็นไปได้ ในเมื่อมีความเห็นตรงกันว่าที่จะให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทยมาเป็นผู้นำรัฐบาล ก็ทำงานด้วยกันได้

เมื่อถามว่าอย่างกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สนับสนุนรัฐบาลมาตลอดจะมีการพิจารณาอย่างไร นายสรวงศ์ ระบุว่า สส. แต่ละคนก็มีเอกสิทธิ์ มีเอกภาพในการทำงานอยู่แล้ว เราคงต้องมีการเชื้อเชิญกัน

“แต่ท่านใดสะดวก ท่านใดไม่สะดวกก็เป็นเรื่องของบุคคลโดยจะเป็นการติดต่อทาบทามไป และถ้าสะดวกใจทำงานร่วมกันก็มา ไม่สะดวกใจก็แยกกันเดิน“ นายสรวงศ์ กล่าว

เมื่อถามต่อว่าหากกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส สะดวกมาร่วมรัฐบาลจะมีการแบ่งโควต้ารัฐมนตรีอย่างไร นายสรวงศ์ ตอบว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ส่วนจะการมอบตำแหน่งให้กับคนนอกตามกฎหมายแล้วสามารถทำได้หรือไม่ นายสรวงศ์ ยืนยันไม่มีข้อห้ามอะไรทั้งสิ้นในเรื่องนี้ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีท่านเดียวเลย มีเพียงข้อตกลงตามโควต้า

ส่วนคณะกรรมการบริหารพรรค จะเคาะเรื่องพรรคพลังประชารัฐเมื่อไหร่นั้น นายสรวงศ์ ย้ำว่า “ภายในวันนี้แหละครับ”

ส่วนการเดินหน้าเทียบเชิญพรรคการเมืองมาร่วมรัฐบาล จะเป็นทางการหรือเป็นการภายใน นายสรวงศ์ บอกว่าต้องเป็นทางการ อาจจะมีการประสานกันไปก่อน แต่เพื่อให้เกียรติกับท่านที่คุยเอาไว้ ก็ต้องเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็มีทั้งส่วนที่อยากมาและไม่อยากมา จะทำให้เป็นปัญหาเหมือนกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสรวงศ์ บอกว่า ต้องดูเป็นรายบุคคลและดูสถานการณ์ จะพยายามประนีประนอมที่สุดและให้ราบรื่นที่สุด

นายสรวงศ์ ยังบอกถึงความเคลื่อนไหวในพรรคเพื่อไทยว่า ไม่มีปัญหาอะไร ตนได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแล้ว “ไม่มีอะไรครับ”

เมื่อถามว่ารัฐบาลเดิมมี 314 เสียง หลังจากนี้จะมีมาเพิ่มหรือไม่ นายสรวงศ์ ระบุว่า ในวันเลือกนายกรัฐมนตรีมี 319 เสียง ถ้ายังอยู่ครบก็ดี เพิ่มมาก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ก่อนมั่นใจว่าไม่ต่ำกว่า 300 เสียงอย่างแน่นอน

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีคนใหม่ พรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตคนใหม่แล้วหรือไม่ นายสรวงศ์ ระบุว่า เท่าที่ตนทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติออกมาอย่างเป็นทางการแล้วหรือยัง ซึ่งเห็นว่าจะมีการประชุมต่อในวันพรุ่งนี้ โดยหากมีมติออกมาแล้ว และเป็นการให้ใบเหลือง ก็จะต้องส่งผู้สมัครคนเดิม ที่จะสามารถลงสมัครได้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็มีความพร้อมที่จะส่งตัวแทนลงสมัคร

เมื่อถามว่าจะส่งคนเดิมใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ ระบุว่า หากเป็นใบเหลือง จำเป็นต้องส่งบุคคลเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง