คัดลอก URL แล้ว
สั่งปิด 18 ซุ้มยาดอง หลังพบผู้ป่วยดื่มสุราเถื่อนเสียชีวิตแล้ว 1 ราย – อาการหนักเพียบ

สั่งปิด 18 ซุ้มยาดอง หลังพบผู้ป่วยดื่มสุราเถื่อนเสียชีวิตแล้ว 1 ราย – อาการหนักเพียบ

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 เมื่อเวลา 10.00 น. นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวหลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรณีพบผู้ป่วยเป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราเถื่อน(เมทานอล) 19 ราย นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ระบุว่า อาการของผู้ป่วยล่าสุด รับผู้ป่วยมา 21 ราย รายล่าสุดรับมาตอน 04.00 น. เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และมีที่อาการหนัก น่าจะเสียชีวิตในไม่ช้าอีก 1 ราย และยังมีคนไข้ที่เป็นสีแดงประมาณ 15-16 ราย ในจำนวน 20 รายที่รักษาอยู่ ต้องอยู่ไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ 2 ราย และต้องได้รับการฟอกไตทั้งหมด 17 ราย ทางโรงพยาบาลได้สร้างแนวทางการรักษา เป็นศูนย์ประสานงานในการดูแลผู้ป่วยจากพิษเมทานอลหรือสุราเถื่อนครั้งนี้

ด้านพันตำรวจเอกอิสระ ณ พัทลุง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 กล่าวว่า ในส่วนของคดี แบ่งเป็น 2 ส่วน ฝ่ายสืบสวนได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่ทราบว่ามีผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษา เบื้องต้นได้เก็บพยานหลักฐานตัวอย่างของกลางจากแหล่งจำหน่าย 3 แหล่ง ที่ประชาชนมาซื้อไปที่ซอยสามวา , หทัยราษฎร์ , นิมิตรใหม่
และเมื่อวานได้ไปตรวจสอบของกลางร่วมกับกรมสรรพสามิต จะแยกของกลางเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้กรมสรรพสามิตตรวจเพื่อทราบผลอย่างเร็ว และอีกส่วนจะส่งตรวจกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี

ในส่วนของพื้นที่มีนบุรี ที่มีผู้เสียชีวิต ตอนนี้ได้ส่งพิสูจน์ อยู่ระหว่างรอผลเพื่อนำมาเชื่อมโยงการกระทำความผิด หลังการแถลงข่าว นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ เริ่มต้นจากการสอบสวนผู้ป่วย บางคนก็พูดไม่ได้ แต่คนที่ยังพูดได้ บอกว่า จะมีซุ้มรับแอลกอฮอล์จากร้านหนึ่งในมีนบุรี แล้วไปรับสารตั้งต้นผสมมา ซึ่งทางสรรพสามิตได้สอบสวนไปถึงโรงงานผลิตต้นทางแล้ว ในส่วนของการดูแลประชาชนได้มีการเข้าไปตักเตือนให้ความรู้แล้ว และตอนนี้ได้มีการสร้างระบบการคัดกรองประเมินตนเอง หากพบมีความเสี่ยง ก็สามารถเข้าไปตรวจร่างกายได้ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี , โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ และโรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ รายไหนพบว่ามีความรุนแรงจะรับรักษาและเจาะเลือดตรวจเพื่อยืนยันว่ารับสารพิษไปปริมาณเท่าไหร่ ส่วนผู้ป่วยที่รับมาแล้วตอนนี้ พบว่าส่วนใหญ่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และฟอกไต หลายคนมีภาวะหยุดหายใจ ต้อง CPR ด้วย สารพิษตัวนี้ทำให้เลือดเป็นกรด ทำลายระบบต่างๆ โดยเฉพาะสายตา และไต ส่วนปริมาณที่รับไปยังไม่ชัดเจน ต้องรอผลตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้นายพยุง บุญสมสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปรามกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ได้เข้าไปตรวจค้นจับกุมแหล่งผลิต บริเวณถนนกาญจนาภิเษก 25 ได้เก็บพยานหลักฐาน น้ำสุรา เบื้องต้นทางห้องแลปของกรม ได้ตรวจพบมีเมทานอลปริมาณสูง และมี IPA ปนเปื้อนอยู่ โดยลักษณะโรงงานที่เข้าไปตรวจสอบ เป็นการลักลอบผลิต ซื้อแอลกอฮอล์ ทั้งเมทานอล เอทานอล นำมาผสมน้ำเปล่า วัดดีกรีแล้วส่งออกจำหน่าย เป็นลักษณะสุราสีขาวใส

จากการสอบปากคำผู้ผลิตบอกว่า ไม่ทราบว่าเป็นเมทานอล เพราะเมทานอลเป็นเคมีภัณฑ์ ดูลักษณะทางกายภาพไม่ได้ ต้องตรวจทางแลปเท่านั้น ส่วนสูตรผสม ผู้ผลิตค่อนข้างมีความรู้ โดยเอาเมทานอลมาผสม เจือจางน้ำ โดยมีปรอทมาวัดดีกรีให้ได้ 35-40 ดีกรี โดยจุดที่กระจายส่งออกไปอยู่ย่านนี้ประมาณ 18 จุด ซึ่งจะขยายผลต่อไป พร้อมขอเตือนว่าการผลิตและจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษทั้งจำและปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง