คัดลอก URL แล้ว
“เทพไท” คาด “ทักษิณ” อาจนั่งที่ปรึกษา “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง”

“เทพไท” คาด “ทักษิณ” อาจนั่งที่ปรึกษา “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง”

วันที่ 17 สิงหาคม 2567 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ถึงกรณีนายทักษิณ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท – คุยการเมืองโดยระบุข้อความว่า “เมื่อมีประกาศราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในวโรกาสวาระพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้น ได้กลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป
การมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ ทำให้คุณทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาด และอยู่ระหว่างการพักโทษ ได้รับอานิสงส์จากพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ด้วย

โดยเนื้อหาของพระราชกฤษฎีกา มาตรา๖ ระบุว่า ผู้ต้องโทษดังต่อไปนี้ให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป

(๑) ผู้ต้องกักขัง
(๒) ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ
(๓) ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ

เมื่อคุณทักษิณเป็นผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ หรือการพักโทษ ตามมาตรา๖ (๓) ทำให้คุณทักษิณได้รับการพ้นโทษในทันที ไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ตามที่กรมราชทัณฑ์ประกาศไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์เคยออกมายืนยันว่า พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นการทั่วไป คุณทักษิณจะไม่ได้รับประโยชน์พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้
แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว คุณทักษิณได้รับประโยชน์จากพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ทำให้พ้นโทษก่อนกำหนด และในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ การที่คุณทักษิณได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร บรรยายแสดงวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับทิศทางการเมืองและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศนั้น ก็สามารถขึ้นเวทีได้ในฐานะคนทั่วไป ไม่ใช่นักโทษผู้ได้รับการพักโทษอีกแล้ว และต่อไปคงได้เป็นที่ปรึกษาให้กับคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนโปรดที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ตามเงื่อนไขกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ทำได้ต่อไป

ขอแสดงความยินดีกับคุณทักษิณ และเพื่อนนักโทษทุกคน ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง