คัดลอก URL แล้ว
ปากีสถานพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 3 ราย เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ปากีสถานพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 3 ราย เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปากีสถานเปิดเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง 3 ราย ในแคว้นแคบาร์ปัคตูนควา ขณะที่องค์การอนามัยโลกเพิ่งประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

นายซาลิม ข่าน อธิบดีแคว้นแคบาร์ปัคตูนควา ทางตอนเหนือของปากีสถาน เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox หรือ mpox virus) จำนวน 3 ราย โดยผลตรวจยืนยันแล้ว 2 ราย ส่วนอีก 1 รายอยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติในกรุงอิสลามาบัด ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates หรือ UAE) และถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวังแล้ว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปากีสถานยังระบุว่า พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเพิ่มอีก 1 ราย ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับโลกยืนยันเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 เกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่ในสวีเดน ซึ่งนับเป็นสัญญาณแรกของการระบาดออกนอกทวีปแอฟริกา ภายในเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) ประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern หรือ PHEIC) ซึ่งถือเป็นระดับการเตือนภัยสูงสุดขององค์กร

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ WHO ระบุว่า นับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม พ.ศ. 2566 มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วกว่า 27,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 1,100 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (Democratic Republic of the Congo) สำหรับอาการของโรคฝีดาษลิง ได้แก่ ผื่นขึ้นตามร่างกาย ต่อมน้ำเหลืองโต มีไข้ และในบางรายอาจป่วยหนักได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง