คัดลอก URL แล้ว
พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่เอาพวกแก้ มาตรา 112

พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่เอาพวกแก้ มาตรา 112

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงมติพรรคสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่ยืนยันจุดยืนเดิมไม่เอาผู้มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมขอให้พรรคเพื่อไทยแถลงยืนยันร่วมกันในฐานะพรรคแกนนำ

วันนี้ (15 สิงหาคม 2567) ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคภูมิใจไทย ได้ร่วมกันแถลงมติพรรคภายหลังจากการประชุมวาระพิเศษ เกี่ยวกับการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (16 สิงหาคม) เวลา 10.00 น.

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยในการเสนอแคนดิเดตของตน อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยขอยืนยันจุดยืนเดิมตามแถลงการณ์เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ว่าจะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองหรือบุคคลที่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายต้องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในเจตนารมณ์ของพรรคต่อประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อประชาชน นายอนุทิน เปิดเผยว่า พรรคภูมิใจไทยได้ไปพบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ซึ่งทุกพรรคมีความเห็นไปในทางเดียวกัน และจะขอให้มีการแถลงข่าวร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ต้องยืนยันจุดยืนร่วมกันให้ชัดเจนในโอกาสแรกที่จะทำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง