คัดลอก URL แล้ว
”ประเสริฐ“ บุกชายแดนสุ่มตรวจเสาสัญญาณตรวจการบ้านเดินหน้าทลาย ”แก๊งคอลเซ็นเตอร์“

”ประเสริฐ“ บุกชายแดนสุ่มตรวจเสาสัญญาณตรวจการบ้านเดินหน้าทลาย ”แก๊งคอลเซ็นเตอร์“

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย นายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ , พล.ต.ต. นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ นายสุธีระ พึ่งธรรม ผู้อำนวยการสำนักกำกับกิจการโทรคมนาคม ได้ร่วมลงพื้นที่บริเวณชายแดน 2 จุดคือ จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี บริเวณด่านชายแดนไทย-กัมพูชา โดยได้โดยสารเฮลิคอปเตอร์สำรวจโดยรอบบริเวณใกล้เคียง เพื่อสุ่มตรวจสอบเสาสัญญาณของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ ที่อาจมีความเสี่ยงให้ขบวนการอาชญากรรมออนไลน์ หรือแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่มีฐานอยู่บริเวณชายแดน ลักลอบใช้สัญญาณอินเทอเน็ตเพื่อมากระทำความผิดในประเทศไทย

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มอบหมายให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมมือตรวจสอบปรับทิศทางการส่งสัญญาณ และลดกำลังส่งสัญญาณเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ภายในประเทศเท่านั้น พร้อมรื้อถอนสาย และเสาสัญญาณที่ผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง จึงได้มาลงพื้นที่เพื่อสำรวจการดำเนินการว่ามีความคืบหน้าและมีอุปสรรคหรือไม่อย่างไร

“กสทช. ได้ดำเนินการมาตรการระงับการให้บริการโทรคมนาคมบริเวณชายแดนที่มีความเสี่ยง ตามข้อสั่งการ ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.แม่สาย อ.เชียงของ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว, อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี และ อ.เมือง จ.ระนอง โดยผู้ให้บริการสัญญาณทุกรายได้ดำเนินการแล้ว ดังนี้ AWN TUC และ NT มีการดำเนินการแล้ว 280 จาก 334 , สถานี AIS มีการดำเนินการแล้ว 85 จาก 93 สถานี, TRUE มีการดำเนินการแล้ว 116 จาก 122 สถานี, NT มีการดำเนินการแล้ว 79 จาก 119 สถานี“ นายประเสริฐ ระบุ

นายประเสริฐ เปิดเผยต่อว่า ผลการตรวจสอบโดยใช้รถโมบายเคลื่อนที่ (Drive test) พบว่าบริเวณชายแดน 2 จุดคือ จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ได้มีการลดกำลังการกระจายสัญญาณและหันทิศตัวส่งสัญญาณ (Cell Site) ให้ใช้ได้ภายในประเทศไทยเท่านั้น รวมทั้งได้สุ่มตรวจจุดต่อสายสัญญาณข้ามแดน แต่ยังไม่พบสายที่ผิดกฎหมายบริเวณที่ตรวจสอบ จึงได้สั่งการกำชับให้ทาง กสทช.และตำรวจในพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องพร้อมรายงานความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ และให้ทำรายงานผลดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ ว่าก่อนและหลัง ดำเนินการผลเป็นอย่างไรด้วย.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง