คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่น พบสายทองแดงถูกขโมยเพิ่มขึ้น เร่งหามาตรการป้องกัน

ญี่ปุ่น พบสายทองแดงถูกขโมยเพิ่มขึ้น เร่งหามาตรการป้องกัน

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า จำนวนคดีลักสายทองแดงสำหรับส่งกระแสไฟฟ้าจากโรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เพิ่มมากขึ้นอย่างมาก โดยสำนักงานตำรวจของญี่ปุ่นระบุว่า

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 พบการโจรกรรมสายทองแดงที่ถูกใช้สำหรับส่งกระแสไฟฟ้าจากโรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ทั่วประเทศจำนวน 4,161 ครั้ง ซึ่งสูงกว่าตัวเลขในปีที่แล้วที่พบ 5,361 ครั้ง ซึ่งสาเหตุของการขโมยที่เพิ่มมากขึ้นนั้น คาดว่า มาจากราคาโลหะ รวมถึงทองแดงมีราคาเพิ่มสูงขึ้น กระตุ้นให้มีการกระทำผิดมากยิ่งขึ้น

โดย 90% ของความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในพื้นที่ภูมิภาคคันโต โดยเฉพาะที่จังหวัดอิบารากิ ที่พบมากถึง 1,196 ครั้งด้วยกัน

สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 60 รายด้วยกัน ทั้งเกี่ยวข้องกับการลักสายทองแดง และการจำหน่ายสายทองแดงที่ถูกขโมยมา และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้กระทำความผิด พบว่า เป็นชาวกัมพูชา รวม 28 ราย ที่เหลือเป็นชาวญี่ปุ่น 21 ราย ไทย 5 ราย และเวียดนาม 4 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศญี่ปุ่น

ทางด้านของสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่า กำลังเร่งดำเนินการปราบปรามขบวนการลักสายทองแดง และหาแนวทางป้องกันเหตุมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายและข้อบังคับใหม่ เพื่อป้องกันการซื้อขายทองแดงที่ถูกขโมยมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง