คัดลอก URL แล้ว
กอ.รมน ยืนยันไม่มีการใช้ระบบเพกาซัสสปายแวร์สอดแนมประชาชน ยันคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพประชาชนเป็นสำคัญ

กอ.รมน ยืนยันไม่มีการใช้ระบบเพกาซัสสปายแวร์สอดแนมประชาชน ยันคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพประชาชนเป็นสำคัญ

พล.ต.วินธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. ชี้แจงจากกรณีที่ ไอลอว์มีการยื่นหนังสือต่อ นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ (กมธ.ความมั่นคง) เพื่อขอให้ตรวจสอบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในการใช้สปายแวร์ ล้วงข้อมูลประชาชน โดยมีการกล่าวอ้างว่ามีเหยื่อเคยถูกหน่วยงานของรัฐไทยใช้เพกาซัสสปายแวร์ (Pegasus Spyware) เจาะเข้ามาเพื่อล้วงข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ และพบความเชื่อมโยงบนโลกอินเทอร์เน็ตว่า มีหน่วยงานของไทยชื่อว่า ISOC ซึ่งเป็นชื่อย่อของ กอ.รมน. มีกิจกรรมบนโลกอินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงกับบริษัท เอ็นเอสโอ นั้น

กอ.รมน. ได้ตรวจสอบตามที่มีการกล่าวอ้าง พบว่าไม่มีหน่วยงานใดภายใต้สังกัด กอ.รมน. ใช้ระบบเพกาซัสสปายแวร์ เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลหน่วยงาน องค์กรใด ซึ่งข้อมูลต่างๆที่นำมาใช้เป็นองค์ประกอบเพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคงในแต่ละด้านส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นข้อมูลทั่วไปที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ 

กอ.รมน. ขอยืนยันว่าการปฏิบัติงานของหน่วยงานเป็นไปตามบทบาท อำนาจหน้าที่ภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด โดยคำนึงถึงหลักสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นสำคัญ  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง