คัดลอก URL แล้ว
“ธรรมนัส” ลั่น วันนี้รู้แน่ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” ไปต่อหรือไม่

“ธรรมนัส” ลั่น วันนี้รู้แน่ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” ไปต่อหรือไม่

วันที่ 16 กรกฏาคม 2567 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรี เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปีปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและ ธ.ก.ส. รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 ถึง 2568

ส่วนโครงการ ปุ๋ยคนละครึ่ง ร้อยเอ็กธรรมนัสระบุว่าเมื่อวานนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานได้หารือกันถึงแนวทางปุ๋ย โดยพบว่าชาวนาได้ทำนาไปแล้ว และไม่ทันต่อการทำนาในฤดูนี้ ประกอบกับว่าเงินที่จะสมทบอีก 500 บาท ธนาคารธกส. ไม่สามารถสมทบให้ได้ดังนั้นจึงมีการเข้าสู่ประชุมหารือเพื่อทบทวนโครงการในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งจะได้คำตอบภายในวันนี้

ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่าอยากให้แยกโครงการ ปุ๋ยคนละครึ่ง กับโครงการพัฒนาคุณภาพข้าวและผลผลิตต่อไร่ให้มีจำนวนที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องการลดต้นทุนการผลิตส่วนโครงการไร่ละ 1,000 บาท รัฐบาลต้องเข้าไปช่วยสนับสนุนในช่วงที่เกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยพิบัติปัญหาราคาข้าวตกต่ำขอให้แยกกันอย่างชัดเจน

ทั้งนี้หากราคาข้าวไม่ตกต่ำรัฐบาลก็จะไม่เยียวยาชาวนาใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่าเรื่องนี้มีปัจจัยหลายอย่างและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทุกครั้งต้องมีการประชุม ซึ่งการประกันราคาข้าวทางกระทรวงพาณิชย์จะต้องเป็นคนเสนอขึ้นมาพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง