คัดลอก URL แล้ว
ปลาหมอคางดำบุกกรุง! 3 เขตกรุงเทพฯวิกฤต ผู้ว่าฯเร่งหาทางสกัด

ปลาหมอคางดำบุกกรุง! 3 เขตกรุงเทพฯวิกฤต ผู้ว่าฯเร่งหาทางสกัด

กรุงเทพฯ – นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในเขตบางขุนเทียน ซึ่งแพร่มาจากจังหวัดสมุทรสงคราม โดยขณะนี้มีการระบาดใน 3 เขตของ กทม. ได้แก่ บางขุนเทียน ทุ่งครุ และบางบอน ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำประมาณ 900 ราย เนื่องจากปลาหมอคางดำแพร่พันธุ์ได้เร็ว ทนทานต่อสภาพแวดล้อม และกินปลาเล็กและไข่ปลาเป็นอาหาร ทำให้รายได้ของเกษตรกรลดลงถึง 10 เท่า

นายชัชชาติ กล่าวว่า แม้ตอนนี้จะมีการระบาดเพียง 3 เขต แต่มีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้างออกไป จึงต้องร่วมมือกับหลายฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวกรุงเทพฯ อย่างดีที่สุด รวมถึงต้องหาวิธีเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบด้วย ทั้งนี้ กทม. จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมประมง ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหานี้

ด้านนายศรายุทธ์ เมธินาพิทักษ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านประมง กรมประมง ได้สรุปมาตรการในการแก้ไขปัญหา 6 ประการ ได้แก่ 1) ควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำที่พบการระบาด 2) กำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติโดยการปล่อยปลาผู้ล่า 3) นำปลาหมอคางดำที่กำจัดไปใช้ประโยชน์ 4) สำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายในพื้นที่เขตกันชน 5) สร้างความรู้ความตระหนักและการมีส่วนร่วมในการกำจัด และ 6) ติดตามประเมินผลและนำงานวิจัยมาใช้ เช่น การผลิตปลาหมันเพื่อให้ปลาหมอคางดำในธรรมชาติเป็นหมัน ไม่สามารถแพร่พันธุ์ต่อได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง