คัดลอก URL แล้ว
กรีซผ่านกฎหมายจ้างงานฉบับใหม่ “ทำงาน 6 วัน/สัปดาห์”

กรีซผ่านกฎหมายจ้างงานฉบับใหม่ “ทำงาน 6 วัน/สัปดาห์”

กรีซได้ผ่านร่างกฎหมายการจ้างงานฉบับใหม่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ลูกจ้างในกิจการต่าง ๆ ทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ สวนกระแสประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่กำลังพยายามลดจำนวนวันทำงานลง

สำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้ ได้อนุญาตให้บางธุรกิจสามารถกำหนดให้พนักงานต้องทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ โดยรัฐบาลของกรีซระบุว่า เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับกฎหมาย 5053/2023 ที่ได้มีการผ่านรัฐสภาออกมานั้นได้ระบุว่า ให้พนักงานทำงานได้ไม่เกิน 8 ชั่วโมงในวันที่ถูกเพิ่มขึ้นมา หรือ ทำงานเพิ่มอีก 2 ชั่วโมงต่อวัน แลกกับค่าตอบแทนที่จะได้เพิ่มขึ้นอีกราว 40% ของค่าจ้างรายวัน หรือ 115% ของค่าจ้างรายวัน หากต้องทำงานในวันอาทิตย์

รัฐบาลของกรีซให้เหตุผลในการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า การประกาศบังคับให้มีการทำงาน 6 วันเป็นผลมาจาก การที่ประเทศกำลังประสบปัญหาของจำนวนประชากรที่ลดลง และกำลังขาดแรงงานที่มีทักษะ ดังนั้นเพื่อให้สามารถดำเนินงานต่าง ๆ ต่อไปได้อย่างไม่เกิดผลกระทบ จึงจำเป็นต้องเพิ่มชั่วโมงการทำงานทดแทน

โดยแนวข้อกฎหมายใหม่นี้ เริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา สำหรับธุรกิจที่จะต้องดำเนินการต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง มากกว่า 5 วันต่อสัปดาห์ และทำงานเป็นกะ โดยเฉพาะกลุ่มภาคอุตสาหกรรม โรงงานต่าง ๆ แต่ยังไม่รวมถึงธุรกิจในภาคการท่องเที่ยว และการบริการ

แรงงานบ่นอุบ! ริดรอน – โหดร้าย

การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ส่งผลให้กลุ่มแรงงานจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมองว่า เป็นการริดรอนสิทธิขั้นพื้นฐาน และเป็นเงื่อนไขที่โหดร้าย ที่บริษัทสามารถตัดสินใจได้ฝ่ายเดียวในการบังคับใช้แรงงานตามกฎหมายฉบับนี้

ซึ่งการบังคับใช้ยังคงส่งผลให้แรงงานอาจจะต้องเผชิญกับการทำงานได้มากถึง 13 ชั่วโมง/วัน และยังเอื้อให้กับนายจ้างที่จะสามารถเลิกจ้างแรงงานได้โดยไม่ต้องจ่ายชดเชย หรือแจ้งเตือนล่วงหน้าอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง