คัดลอก URL แล้ว
“ชาวบ้าน” เล่าวินาทีหนีตาย เหตุเพลิงไหม้ “เยาวราช”

“ชาวบ้าน” เล่าวินาทีหนีตาย เหตุเพลิงไหม้ “เยาวราช”

ความคืบหน้าเหตุการณ์ไฟไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราชซอย 7 เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุดเช้าวันนี้ (7 ก.ค. 67) เจ้าหน้าที่ กทม. ร่วมกับ มูลนิธิร่วมกตัญญู ก็ยังเร่งฉีดน้ำสะกัดควบคุมเพลิงเป็นระยะๆ เนื่องจากมีควันปะทุขึ้นและยังมีความร้อนอยู่

ด้านทีมข่าวโมโน 29 ลงพื้นที่พูดคุยกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เล่าว่า ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ฯ ได้เร่งเฉีดน้ำควบคุมเพลิง ซึ่งขณะนี้เพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์บางเกิดความร้อนขึ้นบางจุด โดยเฉพาะจุดที่น้ำเข้าไม่ถึง เนื่องจากมีหลังคาสังกะสีปิดทับไม้คานไว้อยู่ บางครั้งส่งกลิ่นไหม้โพยพุ่งออกมาเป็นระยะๆ นอกจากนั้นบางจุดเป็นจุดเสี่ยงอาคารถล่ม โดยเฉพาะช่วงต้นซอย เนื่องจากตลอดซอยชุมชนตรอกโพธิ์ มีลักษณะเป็นบ้านไม้ จึงอันตรายและค่อนข้างเสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่

จากการสอบถามนางเพชรสมพร ศรมณีวงค์ หนึ่งในผู้ประสบภัย ได้เปิดใจเล่าวินาทีหนีตายให้ทีมข่าวโมโน 29 ทราบว่า เวลาประมาณ 20.10 น. ได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านว่ามีเหตุไฟไหม้ ขณะนั้นตนกำลังขายของอยู่ตลาดข้างนอกหมู่บ้าน จึงรีบกลับมาที่บ้านด้วยความเป็นห่วงลูกสาว เพราะลูกสาวอยู่บ้านคนเดียว แต่เมื่อโทรสอบถามลูกสาว ลูกสาวบอกว่าอยู่กับพ่อแล้วตนก็โล่งใจ ยอมรับว่าเหตุการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นชุมชนแออัด มีลักษณะเป็นบ้านไม้ติดกัน โดยต้นเพลิงมีระยะทางห่างกันเพียง 20 เมตรเท่านั้น ด้วยความที่เร่งรีบจึงได้นำเอกสารสำคัญและเงินเก็บติดตัวมาเล็กน้อย ส่วนลูกสาวตนได้นำเพียงแค่หนังสือ และเอกสารสำคัญเร่งหนีออกจากบ้านเอาชีวิตรอด

เช่นเดียวกับนายสุนทร ศรมณีวงศ์ สามี ยอมรับว่า ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้มีอาการอ่อนเพลีย เพราะตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมายังไม่ได้นอน ต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ดูแลลูกสาวและภรรยา ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย สรุปหาสาเหตุ และจ่ายชดเชยเยียวยาอย่างเร่งด่วน

ขณะที่การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง และมูลนิธิ-สมาคมจีนต่างๆ ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ หรือ ศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยยุบรวมศูนย์พักพิงชั่วคราวทั้งหมด นำผู้ประสบภัยทั้งหมดมารวมกันที่วัดสัมพันธวง-ศาราม-วรวิหาร ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร เพื่อให้ความช่วยเหลือของกิน-ของใช้ หน่วยปฐมพยาบาล และแหล่งหลับนอนชั่วคราว โดยให้ผู้ประสบภัยลงทะเบียนเพื่อให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้น ตัวเลขผู้ประสบภัยมีจำนวนทั้งสิ้น 60 ครอบครัว จำนวน 600 คน ซึ่งมีปลัด กทม. คอยอำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง