คัดลอก URL แล้ว
มาเลเซียพบ ‘อัตราเจริญพันธุ์’ ทั้งหมดลดลง

มาเลเซียพบ ‘อัตราเจริญพันธุ์’ ทั้งหมดลดลง

แนนซี ชูครี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสตรี ครอบครัว และชุมชนของมาเลเซีย เปิดเผยว่า อัตราการเจริญพันธุ์ทั้งหมดของมาเลเซียลดต่ำกว่าระดับทดแทน โดยลดลงจากเด็ก 2.1 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคนในปี 2010 อยู่ที่เด็ก 1.6 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคนในปี 2022

เมื่อวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.) แนนซีกล่าวกับรัฐสภามาเลเซียว่าสาเหตุส่วนหนึ่งของอัตราการเจริญพันธุ์ทั้งหมดลดลงมาจากการตัดสินใจแต่งงานและภาวะการมีบุตรยาก โดยอัตราการเจริญพันธุ์ทั้งหมดของทุกกลุ่มชาติพันธุ์หลักมีแนวโน้มลดลง

แนนซีแจกแจงว่าช่วงปี 2010-2022 อัตราการเจริญพันธุ์ทั้งหมดของชาวมาเลย์ลดลงจากเด็ก 2.6 คน เหลือ 2.0 คน ของชาวจีนลดลงจากเด็ก 1.5 คน เหลือ 0.8 คน และชาวอินเดียลดลงจากเด็ก 1.7 คน เหลือ 1.1 คน โดยอัตราดังกล่าวของกลุ่มชาติพันธุ์จีนและอินเดียลดต่ำกว่าระดับทดแทนตั้งแต่ปี 2003 และปี 2005

คณะกรรมการพัฒนาประชากรและครอบครัวแห่งชาติ สังกัดกระทรวงฯ ได้ดำเนินแผนริเริ่มต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะการมีบุตรยาก โดยแผนริเริ่มเหล่านั้นครอบคลุมการบริการดูแลรักษาการเจริญพันธุ์ราคาย่อมเยาสำหรับคู่สมรสที่มีบุตรยากตั้งแต่ปี 1979 ซึ่งมีผู้ตั้งครรภ์สำเร็จกว่า 6,000 คน เมื่อนับถึงปี 2023

แนนซีเสริมว่ามีการจัดตั้งคลินิกสุขภาพชายที่ให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพ คำปรึกษาปัญหาทางเพศ แนวทางการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพดี และการแพทย์สำหรับปรับปรุงการเจริญพันธุ์ในเพศชาย เพื่อแก้ไขปัญหาการมีบุตรยากในเพศชายที่เพิ่มขึ้นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง