คัดลอก URL แล้ว
“ศุลกากร” ยัน เก็บภาษีนำเข้า 7% เป็นเพียงระยะสั้น – คาดสินค้าแพงขึ้น

“ศุลกากร” ยัน เก็บภาษีนำเข้า 7% เป็นเพียงระยะสั้น – คาดสินค้าแพงขึ้น

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ยืนยันถึงกระแสดราม่า กรณีกระทรวงการคลัง ได้ออกประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อรองรับการการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% สินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ว่ามาตรการนี้เป็นเพียงมาตรระยะสั้นเท่านั้น เริ่มวันที่ 5 กรกฎาคม สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อรอกฎหมายการจัดเก็บภาษีฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า คาดว่าระยะเวลา 4-5 เดือน หลังจากนี้จะสามารถเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้ราว 700 ล้านบาท

ส่วนความกังวลของประชาชน หากเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% นั้นจะส่งผลให้ราคาสินค้านำเข้าแพงขึ้นหรือไม่ นายพันธ์ทอง มองว่า ราคาสินค้าอาจจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ซื้อก็ยอมจ่าย เพราะเป็นสินค้าที่ต้องการซื้อจากต่างประเทศ แนะนำผู้ให้บริการขนส่งเร่งออกมาตรการการตลาด แบ่งจ่ายค่าส่วนต่างนี้ เพื่อไม่ให้ไม่กระทบกับผู้ซื้อ

สำหรับกฎหมายฉบับใหม่ ที่จะประกาศใช้ต้นปีหน้า จะแก้ปัญหาการขนส่งสินค้า โดยให้ผู้บริการขนส่งสินค้าเป็นผู้รับผิดชอบการนำเข้าทั้งหมด และสามารถลดขั้นตอนการเสียภาษีให้ศุลกากร หากกฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้การเสียภาษีจะเข้าสู่ระบบสรรพากรทันที ไม่ผ่านการเสียภาษีศุลกากร อีกทั้งจะทำให้ประเทศมีการจัดเก็บรายได้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง