คัดลอก URL แล้ว
ไม่หวั่นก๊าซหุงต้มขึ้นราคา ร้านข้าวแกงใช้เตาถ่านทำแทน – ขายราคาถูก

ไม่หวั่นก๊าซหุงต้มขึ้นราคา ร้านข้าวแกงใช้เตาถ่านทำแทน – ขายราคาถูก

จากกรณีก๊าซหุงต้ม (LPG) เตรียมปรับขึ้นราคาในเดือน ก.ค.2567 ภายหลังมาตรการตรึงราคาของภาครัฐจะสิ้นสุดเดือนในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยการปรับราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 15-20 บาท/ถัง ซึ่งปัจจุบันก๊าซหุงต้มถังบรรจุ 15 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 423 บาท และการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายครัวเรือน และร้านจำหน่ายอาหารก็ต้องมีต้นทุนสูงขึ้น อาจมีการปรับราคาอาหารขึ้นอีก

แต่ที่ร้านข้าวแกงเจ้มล ซ.สังขวิทย์2 ถ.สังขวิทย์ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ไม่ได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซหุงต้มที่เตรียมขึ้นราคา เพราะเป็นร้านข้าวแกงที่ใช้เตาถ่านในการประกอบอาหาร และถ่านที่ใช้เป็นถ่านที่ร้านเผาเอง โดยใช้เศษไม้จากร้านทำเฟอร์นิเจอร์ของพ่อ ร้านเจ้มลเปิดมา 7 ปีแล้ว ซึ่งตลอดเวลาได้ใช้เตาถ่านมาโดยตลอด มีใช้ก๊าซหุงต้มบ้างสำหรับเมนูผัด ผักลวก ไข่ดาว เป็นต้น ส่วนเมนูอื่นจะใช้ถ่าน ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนได้เป็นอย่างดี และรสชาติอาหารที่ปรุงด้วยเตาถ่านให้กลิ่นที่หอมกลมกล่อมกว่า

นางศิริมล เกตุมร อายุ 40 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า ร้านตนเปิดมา 7 ปี ใช้เตาถ่านมาโดยตลอดตั้งแต่เปิดร้านเลย พวกต้ม แกง ก็ใช้เตาถ่าน หากใช้ก๊าซหุงต้มจะเปลืองมากเพราะใช้เวลานานกว่าจะสุกนุ่ม ใช้เตาถ่านประหยัดกว่าใช้ก๊าซหุงต้มมาก ถ่านที่ใช้ก็เผาเองจากเศษไม้ที่เหลือจากงานทำเฟอร์นิเจอร์ของพ่อ แต่ละวันจะทำกับข้าวสำหรับขาย เป็นแกงเผ็ด 5 อย่าง พวกต้มจืด ต้มขาหมู หรือ ต้มไก่ อย่างน้อย 2 อย่าง ผัด ทอด น้ำพริก ผักลวก และยังมีขนมหวาน ถั่วต้ม มันต้ม หากใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงหลักต้องใช้สัปดาห์ละ 1 ถัง ราคาถังละ 400 กว่าบาท แต่ร้านใช้ถ่านที่เผาเองเพียง 1 กระสอบ หากคิดเป็นเงินก็เพียง 200-250 บาทต่อกระสอบเท่านั้น ซึ่งประหยัดต้นทุนได้มาก เราขายอาหารได้ราคาถูกเพราะต้นทุนเราไม่สูง ส่วนลูกค้าก็ชื่นชอบรสชาติอาหาที่ปรุงด้วยเตาถ่าน เขาบอกว่าหอม กลมกล่อมกว่าใช้ก๊าซ เนื้อสัตว์เปื่อยนุ่มดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง