คัดลอก URL แล้ว
เตือนภัย! แมงกระพรุนหัวขวดพิษร้ายระบาดทะเลภูเก็ต

เตือนภัย! แมงกระพรุนหัวขวดพิษร้ายระบาดทะเลภูเก็ต

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้รับแจ้งจากบริษัท ซีฟาร์เรอร์ ไดเวอร์ ภูเก็ต จำกัด ว่าพบแมงกระพรุนหัวขวด (Physalia sp.) ซึ่งเป็นแมงกระพรุนพิษร้ายแรง บริเวณอ่าวหลา อ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต ทำให้เจ้าหน้าที่เรือ 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ หายใจติดขัด และนักดำน้ำอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ปัจจุบันผู้บาดเจ็บได้รับการนำส่งโรงพยาบาลแล้ว อาการปลอดภัย

ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เตือนให้นักท่องเที่ยวและผู้ทำกิจกรรมทางทะเลในบริเวณดังกล่าวให้ระมัดระวังการสัมผัสแมงกระพรุนหัวขวด เนื่องจากพิษของมันอาจทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน ส่งผลต่อระบบผิวหนัง ระบบประสาทหัวใจ และอาจเสียชีวิตได้ หากโดนสัมผัส ควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรง ห้ามนวดหรือทายาใดๆ ให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัสอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 30 วินาที และห้ามใช้น้ำจืดล้างแผลเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น และต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งยังได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น Marine Warning บนมือถือ ซึ่งเป็นระบบแจ้งเตือนภัยนักท่องเที่ยวหรือประชาชนในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อเฝ้าระวังและรวบรวมสถิติการเกิดปรากฏการณ์ภัยทางทะเล โดยมีระบบแจ้งเตือนในรูปแบบ Notification และให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเหตุฉุกเฉินภัยพิบัติทางทะเลและชายฝั่งได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง