คัดลอก URL แล้ว
ผู้เลี้ยงกุ้งยังรอคำตอบ! รัฐบาลแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ผู้เลี้ยงกุ้งยังรอคำตอบ! รัฐบาลแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

นายเจริญ หยงสตาร์ ที่ปรึกษากลุ่มสหกรณ์เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ จ.ตรัง บอกว่า ผู้เลี้ยงกุ้งยังรอฟังคำตอบจากรัฐบาล หลังครบกำหนดขีดเส้นตาย เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ถึงแม้เบื้องต้น กรมการค้าภายในรับปากจะช่วยเหลือ ด้วยการกระจายสินค้าให้ผู้บริโภคในประเทศ จำนวน 7,000 ตัน โดยชดเชยส่วนต่างให้กิโลละ 20 บาท มีเกษตรกรแจ้งรายชื่อไปรวมกว่า 2,000 ราย ซึ่งอาจได้รับการช่วยเหลือรายละ 3,000 กิโลกรัม แต่ยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณ

ซึ่งส่วนตัว มองว่า เป็นความช่วยเหลือที่ไม่ตรงจุด เพียงแค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในช่วงวิกฤติ เพื่อประคองสถานการณ์ให้เกษตรกรมีเงินไปต่อทุนในการเลี้ยงต่อไปเท่านั้น เช่นเดียวกับ การขอขยายเวลาใช้ไฟในบ่อกุ้งช่วงกลางคืน เพราะค่า FT ต่ำ รวมทั้งขอโซลาร์เซลช่วยลดค่าพลังงาน ก็ยังไม่ได้รับการตอบสนอง

ขณะนี้ ผู้เลี้ยงกุ้งทุกกลุ่มทุกจังหวัด จึงยังรอคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งกรมการค้าภายใน บอกว่าจะประกาศมาตรการช่วยเหลือ ไม่เกินวันที่ 20 มิถุนายนนี้

ส่วนสถานการณ์ราคากุ้ง ยังลดลงรายวัน ล่าสุดตอนนี้กุ้งทุกไซส์ราคาขายต่ำกว่าทุนกิโลละ 30-50 บาท เช่น กุ้งขนาด 26 ตัวต่อกิโล เหลือกิโลละ 169 บาท ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 195-200 บาท กุ้ง 40 ตัวโล เหลือกิโลละ 140 บาท แต่ต้นทุนอยู่ที่ 170 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งคณะทำงาน โดยมีตัวแทนเกษตรกรด้วย เพื่อเข้าไปตรวจสอบสต็อกกุ้งในห้องเย็นทุกแห่งทั่วประเทศว่ามีสต๊อกคงเหลือ และมีพื้นที่รับกุ้งจากเกษตรกรได้เท่าใด เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ราคากุ้งตกต่ำ เพราะเดิมห้องเย็นในภาคใต้ แต่ละแห่งรับซื้อกุ้งวันละ 100 ตัน แต่ตอนนี้เหลือแค่วันละ 10 ตันเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง