คัดลอก URL แล้ว
“ภูมิธรรม” ลั่น ประมูลข้าว 10 ปี ต้องจบภายใน 21 มิ.ย.นี้

“ภูมิธรรม” ลั่น ประมูลข้าว 10 ปี ต้องจบภายใน 21 มิ.ย.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด จังหวัดกำแพงเพชร ผู้เสนอราคาสูงสุดข้าว 10 ปี โครงการรับจำนำข้าว จำนวน 15,000 ตัน จังหวัดสุรินทร์ ถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท และมีงบแสดงสถานะการเงินเคลื่อนไหว 1-2 ล้านกว่าบาท แต่สามารถเสนอราคาประมูลสูงสุดรวม 286 ล้านบาทได้ ตามข้อกังวลของสังคม

โดยยอมรับว่า ส่วนตัวไม่สบายใจ ขณะนี้ได้สั่งให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และองค์การคลังสินค้าให้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ไม่อยากให้สังคมมองว่าเป็นดราม่าสร้างละคร มีการฮั้วประมูล สร้างนอมินีขึ้นมาประมูลข้าว ทุกอย่างต้องโปร่งใส

โดยขั้นตอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองราคา ระหว่าง บริษัท วีเอท กับ อคส. โดยราคาที่ได้ คือ กิโลกรัมละ 19 บาท 7 สตางค์ และมีลุ้นว่าอาจจะได้มากถึงกิโลกรัมละ 20 บาท

ส่วนกรณี หากตรวจสอบ บริษัท วีเอท แล้วมีความผิดจริง หรือขาดคุณสมบัติ จะมีบทลงโทษหรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่า “อย่าพูดว่าถ้า” ขออย่ากังวลไปเลย เพราะขณะนี้ อคส. กำลังทำหน้าที่อยู่ ซึ่งตนได้กำชับไปแล้วว่าทุกอย่างต้องโปร่งใส และทำให้ประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด ย้ำว่า ทุกขั้นตอนจะต้องจบภายในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ และเข้าสู่ขั้นตอนประกาศผู้ชนะการประมูล

ส่วนข้อกังวลข้าว 10 ปี บริษัทผู้ชนะการประมูลจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร กระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล จะติดตามทุกขั้นตอน ซึ่งบริษัทผู้ชนะการประมูลจะต้องนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบคุณภาพ ปรับปรุงคุณภาพข้าวอีกครั้ง ก่อนนำไปจำหน่ายต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง