คัดลอก URL แล้ว
อัตลักษณ์ท้องถิ่นพิษณุโลกสู่ตลาดโลก สร้างรายได้ชุมชน

อัตลักษณ์ท้องถิ่นพิษณุโลกสู่ตลาดโลก สร้างรายได้ชุมชน

เปิดแนวทางผลักดันเศรษฐกิจเมืองสองแควด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างรายได้ผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ ชูสินค้าขึ้นชั้นซอฟต์พาวเวอร์

ปัจจุบันสินค้าโอท็อปในจังหวัดพิษณุโลกมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แต่ยังขาดการผลักดันผ่านช่องทางการค้าที่หลากหลาย นายธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ หรือ เชน ธนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด จึงเดินหน้าพัฒนาสินค้าวิสาหกิจชุมชนเมืองสองแควให้ก้าวสู่ตลาดทั่วไปอย่างมีมาตรฐานผ่านหลากหลายแพลทฟอร์ม โดยเฉพาะการค้าออนไลน์ เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน พร้อมผลักดันให้พิษณุโลกเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของภาคเหนือตอนล่าง

จุดแข็งที่น่าสนใจ
เชน ธนา วิเคราะห์ว่าจังหวัดพิษณุโลกมีศักยภาพทางการค้าสูง เนื่องจากมีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นจังหวัดสำคัญของประเทศทั้งในอดีตและปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นจุดศูนย์กลางทางราชการ เศรษฐกิจ และการคมนาคมที่เชื่อมต่อไปยังภาคเหนือและอีสาน ทำให้การขนส่งสินค้าเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหมทอมือ ผลิตภัณฑ์แปรรูปการเกษตร เมล็ดกาแฟ บะหมี่ผักปลัง เส้นหมี่ซั่วตรามังกร เป็นต้น

กลยุทธ์การพัฒนา
นอกจากนี้ เชน ธนา ยังเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น โดยล่าสุดได้ลงพื้นที่ไปยังร้านไอ้ทองคอฟฟี่คาเฟ่ เพื่อส่งเสริมการผลิตกล้วยตากและไอศกรีมกล้วยของชุมชน ซึ่งพบว่ามีแรงงานท้องถิ่นผลิตสินค้าที่หวานหอม อร่อย รับประทานง่าย ส่วนสินค้าอื่นๆที่น่าสนใจ ได้แก่ ทุเรียนหลงไทยที่หอมหวานกรอบ เมล่อน กาแฟตานวยบ้านร่องกล้า น้ำหอม M Queen ผลิตภัณฑ์สมุนไพรชาร์มมิ่งเฮอร์เบิล งานกระเป๋าคนพิการ ผ้าฝ้ายปักมือ ขิงดอง หมูมัด หมูฝอย น้ำปรุงรส กล้วยออแกนิค น้ำพริกปลาร้า ผงน้ำซุปโบนันซ่า น้ำพริกเผา และอื่นๆอีกมาก

ผลักดันสู่ตลาดออนไลน์
เชน ธนา ระบุว่า ปัจจุบันการทำการค้าออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญยิ่ง เพราะผู้บริโภคสามารถเลือกชมและสั่งซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก ทำให้ผู้ผลิตมียอดขายเพิ่มมากขึ้นหลายเท่า แต่ต้องรักษาคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเอาไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและการยอมรับทั้งจากผู้บริโภคชาวไทยและต่างประเทศ

“ห้ามพลาด” ซอฟต์พาวเวอร์
จากการลงพื้นที่หลายจังหวัดทั้งเชียงราย อยุธยา สิงห์บุรี นนทบุรี ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี และนครสวรรค์ รวมถึงพิษณุโลกที่เป็นครั้งที่ 2 แล้วนี้ เชน ธนา มั่นใจว่ายอดขายสินค้าในแต่ละพื้นที่จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ด้วยการสนับสนุนจากทีมอมาโด้ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านรายการต่างๆและการค้าออนไลน์

เชน ธนา ฝากถึงชาวพิษณุโลกว่า ให้รักษามาตรฐานและชื่อเสียงของสินค้าท้องถิ่นไว้ เพราะทุกชิ้นงานล้วนเป็นอัตลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร เมื่อมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจ ประกอบกับการประชาสัมพันธ์ที่ดี มีช่องทางการขายที่หลากหลาย รวมทั้งรักษาคุณภาพและมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลให้สินค้าของชาวเมืองสองแควเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของเมืองไทยที่ใครต่อใครต้องเดินทางมาสัมผัสอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง