คัดลอก URL แล้ว
ธรรมนัสลงพื้นที่พิจิตร แก้แล้ง-เร่งประตูระบายน้ำ-แจก สปก.

ธรรมนัสลงพื้นที่พิจิตร แก้แล้ง-เร่งประตูระบายน้ำ-แจก สปก.

รมว.เกษตรฯ ลงพิจิตร ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง สั่งเร่งหาผู้รับเหมาใหม่สร้างประตูระบายน้ำวังจิก พร้อมระดมฝูงบินฝนหลวงแก้ฝนทิ้งช่วง

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตรเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งในลุ่มแม่น้ำยม

คณะได้เข้าตรวจสอบโครงการประตูระบายน้ำบ้านวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งถูกผู้รับเหมาทิ้งงานมาหลายปี ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในพื้นที่ โดยนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน รายงานว่าโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 231 ล้านบาทเศษ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2559 แต่ปัจจุบันมีความคืบหน้าเพียง 60% เนื่องจากผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ยกเลิกสัญญาแล้วเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 และกำลังอยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่าได้สั่งการให้ขึ้นบัญชีดำผู้รับจ้างที่ทิ้งงาน ห้ามเข้ารับงานในระบบกระทรวงเกษตรฯ อีก พร้อมเร่งรัดให้หาผู้รับจ้างรายใหม่โดยเร็ว และให้เร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กรมชลประทานจัดทำแผนแก้ปัญหาลุ่มน้ำยมและน้ำน่านแบบครบวงจร เพื่อบรรจุในงบประมาณปี 2569

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.4-01) แก่เกษตรกร 268 ราย พร้อมมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 1.5 ล้านตัว เพื่อสร้างแหล่งอาหารและเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร

ทั้งนี้ นางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมคณะลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของโครงการและความร่วมมือระหว่างภาครัฐและพรรคการเมืองในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง