คัดลอก URL แล้ว
อินโดฯ เตรียมบล็อก X หลังปรับนโยบายอนุญาตเนื้อหาผู้ใหญ่

อินโดฯ เตรียมบล็อก X หลังปรับนโยบายอนุญาตเนื้อหาผู้ใหญ่

ภายหลังจากที่ X หรือทวิตเตอร์ ได้ประกาศนโยบายใหม่ โดยอนุญาตให้มีการเผยแพร่เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ได้อย่างถูกต้อง ทำให้รัฐบาลของอินโดนีเซียได้ส่งสัญญาณอาจจะมีการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ของเอ็กซ์ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับสื่อลามก อนาจารของประเทศ

โดยนาย บูดี้ อารี เซติอาดี้ รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซียเผยว่า ทางการอินโดนีเซียได้ทำจดหมายแจ้งเตือนไปยังเอ็กซ์ ถึงกรณีการอนุญาตให้มีการเผยแพร่สื่อลามกและอนาจาร ว่า ไม่เป็นไปตามกฎหมายสื่อลามกฯ ของประเทศ และหากอีลอน มัสก์ ยังคงเพิกเฉยต่อการแจ้งเตือนที่เกิดขึ้น ก็จะจำเป็นต้องตัดสินใจในการดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ต่อไป

ในขณะที่นโยบายของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ระบุว่า การอนุญาตให้มีการเผยแพร่เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ได้ แต่แพลตฟอร์มจะดำเนินการในการจัดการการเข้าถึงของเนื้อหาในกลุ่มนี้ให้เหมาะสมกับผู้ใช้บริการ แต่ยังไม่มีคำตอบใด ๆ จากอีลอน มัสก์ หรือการชี้แจงจากแพลตฟอร์มที่ถึงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียได้มีการดำเนินการในการปราบปรามสื่อลามกและอนาจารทางอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เว็บไซต์หลายแห่งถูกปิดกั้นการเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็น Vimeo แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดังที่อนุญาตให้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีภาพโป๊เปลือย นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์อย่าง Tumblr, Reddit, Imgur ที่ถูกปิดกั้น ซึ่งทางการอินโดนีเซียได้ทำการปิดกั้นเว็บไซต์และการเข้าถึงสื่อลามกบนโลกออนไลน์รวมแล้วเกือบ 2 ยูอาร์แอล

ซึ่งแพลตฟอร์มเอ็กซ์ หรือ ทวิตเตอร์ เคยถูกทางการอินโดนีเซียขู่ว่า จะมีการปิดกั้นเว็บไซต์ครั้งล่าสุดเมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2566 แล้วครั้งหนึ่ง ภายหลังจากการเปลี่ยนชื่อของแพลตฟอร์มจาก Twitter เป็น X โดยทางการอินโดนีเซียมองว่า สื่อไปถึงเรื่องลามกและอนาจาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง