คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นพบยอดคนติดเชื้อ ‘แบคทีเรียกินเนื้อ’ พุ่งทุบสถิติ

ญี่ปุ่นพบยอดคนติดเชื้อ ‘แบคทีเรียกินเนื้อ’ พุ่งทุบสถิติ

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่ากลุ่มอาการช็อคจากสารพิษสเตรปโทคอกคัส ซึ่งเป็นอาการป่วยที่อาจถึงแก่ชีวิตอันมีต้นตอจาก “แบคทีเรียกินเนื้อ” กำลังระบาดอย่างรวดเร็วทั่วญี่ปุ่น โดยจำนวนผู้ป่วยในช่วงครึ่งแรก (มกราคม-มิถุนายน) ของปีนี้แซงสถิติของปี 2023 ตลอดทั้งปีแล้ว

สำนักข่าวเคียวโดนิวส์อ้างอิงสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ เผยว่ามีผู้ป่วย 977 รายที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อสเตรปโทคอกคัส ไพโอจีนัส (streptococcus pyogenes) ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับโรคคออักเสบ แต่บางครั้งอาจทำให้ติดเชื้อจนเกิดภาวะเนื้อตายบริเวณแขนขา และอวัยวะหลายส่วนล้มเหลว

รายงานเผยว่าตัวเลขช่วง 6 เดือนแรกของปี 2024 แซงหน้าปีที่แล้วที่มีผู้ติดเชื้อจำนวน 941 ราย ซึ่งเป็นสถิติรายปีที่มากที่สุดตั้งแต่มีรายงานในปี 1999

กรุงโตเกียวมียอดผู้ป่วยสะสมสูงสุดที่ 145 ราย และมีรายงานการติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงและระบาดได้ง่ายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคคันโตซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่โตเกียว

เคน คิคุจิ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อประจำมหาวิทยาลัยการแพทย์สตรีโตเกียว กล่าวว่าบาดแผลที่เท้ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโทคอกคัสมากเป็นพิเศษ ส่วนอาการบาดเจ็บเล็กน้อยอย่างแผลพุพอง และโรคน้ำกัดเท้า อาจเป็นช่องทางรับเชื้อเข้าร่างกาย โดยกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุอาจเสียชีวิตได้ในเวลาเพียง 48 ชั่วโมงหลังจากติดเชื้อ

คิคุจิระบุเพิ่มเติมว่าอาการไข้สูง ร่วมกับอาการเพ้อหรือแผลบวมอย่างรวดเร็ว ถือเป็นสัญญาณอันตราย และควรไปพบแพทย์ทันที


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง