คัดลอก URL แล้ว
ชาวมาเลย์ครวญ! รัฐบาลยกเลิกอุดหนุนน้ำมันดีเซล ทำราคาพุ่งพรวด 50%

ชาวมาเลย์ครวญ! รัฐบาลยกเลิกอุดหนุนน้ำมันดีเซล ทำราคาพุ่งพรวด 50%

ประชาชนชาวมาเลเซียไม่พอใจ ภายหลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศลดการอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ เพื่อประหยัดเงินหลายพันล้านริงกิตต่อปี และเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

โดยตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 10 มิถุนายน 2567 มาเลเซียได้จะปรับราคาน้ำมันดีเซลใหม่ จากเดิมราคาลิตรละ 2.15 ริงกิต หรือประมาณ 16.6 บาทต่อลิตร ปรับขึ้นไปเป็น 3.35 ริงกิตต่อลิตร หรือคิดเป็นเงินไทย 25.9 บาท/ลิตรตามราคาตลาด ส่งผลให้ชาวมาเลเซียจำนวนมากไม่พอใจ และกังวลต่อการปรับราคาน้ำมันดีเซลที่อาจจะส่งผลให้ราคาสินค้าต่าง ๆ ในประเทศปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

รัฐบาลมาเลเซียระบุเหตุผลของการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ว่า เป็นแนวนโยบายที่จะป้องกันการรั่วไหลและการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐไปได้ราวปีละ 4 พันล้านริงกิต หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี

ซึ่งในการแก้ปัญหาเหล่านี้ นายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นความจำเป็นในการอุดรูรั่วของเงินงบประมาณของรัฐ และสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมาเลเซียก็เห็นผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อย โดยจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือ และอุดหนุนราคาน้ำมันในรูปแบบอื่นต่อไป

ปริมาณน้ำมันดีเซลของมาเลเซียที่ได้รับการอุดหนุนในปีพ.ศ. 2562 อยู่ที่ 6.1 พันล้านลิตร และเพิ่มขึ้นเป็น 10.8 พันล้านลิตร ในปี 2566 ที่ผ่านมา สวนทางกับจำนวนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ทำให้รัฐบาลจึงเชื่อว่า เงินที่อุดหนุนน้ำมันดีเซลในประเทศมีการรั่วไหลไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ชาวมาเลย์บ่นอุบ – กังวลสินค้าขึ้นราคา

จากการปรับขึ้นราคาต้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ทำให้ชาวมาเลเซียจำนวนไม่น้อยออกมาแสดงความไม่พอใจ ที่ต้องเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 50% ส่งผลให้ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น

โดยก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศมาเลเซียมีราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากหันมาเลือกใช้รถที่ใช้น้ำมันดีเซล เนื่องจากประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า

นอกจากนี้ อีกจำนวนไม่น้อยแสดงความกังวลว่า การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าและค่าครองชีพอื่น ๆ เนื่องจากภาคขนส่งได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนที่ระบุว่า รัฐบาลไม่ควรมีการปรับเพิ่มราคาน้ำมันดีเซลในรอบเดียว แต่ควรใช้การปรับขึ้นแบบขั้นบันได เพื่อให้ประชาชนได้มีระยะเวลาในการปรับตัวมากกว่านี้

เร่งจับกุมผู้กักตุน – เปิดลงทะเบียนรับอุดหนุนน้ำมัน

หลังจากที่รัฐบาลมีประกาศที่จะขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ลักลอบซื้อน้ำมันกักตุนไว้เป็นจำนวนมาก โดยบรรทุกถังเข้าไปซื้อน้ำมันที่สถานีให้บริการ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคา รวมถึงมีการสั่งปรับสถานีจำหน่ายน้ำมันที่จำหน่ายน้ำมันเกินปริมาณที่กำหนด โดยไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้องด้วย

ซึ่งทางการมาเลเซียได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตั้งแต่ในช่วงเย็นวันที่จะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกักตุนสินค้า และลักลอบกักตุนำน้ำมัน โดยผู้ที่ซื้อน้ำมันใส่ภาชนะเกิน 20 ลิตร ต้องได้รับใบอนุญาตที่ถูกต้อง

ในขณะเดียวกัน การเปิดรับลงทะเบียนตามโครงการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในรูปแบบกำหนดเป้าหมายตามกลุ่มต่าง ๆ นั้น มีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 3 หมื่นราย ซึ่งผู้ที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับความช่วยเหลืออุดหนุนค่าน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง