คัดลอก URL แล้ว
“สุริยะ” สั่งทำแผนรับนทท. ช่วงไฮซีซั่น คาดมีมากถึง 60 ล้านคน

“สุริยะ” สั่งทำแผนรับนทท. ช่วงไฮซีซั่น คาดมีมากถึง 60 ล้านคน

แผนการรองรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ปลายปีนี้ และมาตรการลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ให้เพิ่มจำนวนเครื่องบิน และเที่ยวบินให้เพียงพอต่อผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการ

จากการรายงานของ ทอท.พบว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 มีจำนวนผู้โดยสารเข้า-ออก 6 ท่าอากาศยานรวมกว่า 9,500,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน ของปีก่อนร้อยละ 16.08 และมีจำนวนเที่ยวบินกว่า 61,000 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.90

ขณะเดียวกัน ทอท.ยังได้คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนพฤศจิกายน จะมีจำนวนผู้โดยสารทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมจำนวน 60.3 ล้านคน และมีจำนวนเที่ยวบิน 380,000 เที่ยวบิน

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ ทอท.จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการบริหารจัดการ การให้บริการในท่าอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง และบริเวณสายพานรับกระเป๋า

ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย สั่งการให้เพิ่มขบวนรถไฟ ทั้งเส้นปกติและขบวนพิเศษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมแผนฯ เบื้องต้น จะเพิ่มขบวนนำเที่ยวเส้นทางสายวัฒนธรรมของไทย รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เพื่อสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย

ส่วนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ให้เตรียมขบวนรถเสริมให้บริการ ในกรณีมีผู้โดยสารหนาแน่น พร้อมทั้งจัดเตรียมช่องทางพิเศษสำหรับจำหน่าย เหรียญโดยสาร เตรียมไว้ในสถานีที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง