คัดลอก URL แล้ว
“ทักษิณ” ยัน 18 มิ.ย.นี้ ไปตามนัดอัยการ ปมฟ้อง ม.112

“ทักษิณ” ยัน 18 มิ.ย.นี้ ไปตามนัดอัยการ ปมฟ้อง ม.112

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 17.30 น. ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางเป็นประธานงานอุปสมบทนายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ (พีช) ลูกชายนายกฤษฎา หลีนวรัตน์ (นายกเบี้ยว) นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ที่ลานเทศบาลตำบลธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีการเตรียมงานยิ่งใหญ่ เวทีแสงสีเสียงครบ จัดเต็มโต๊ะจีนเตรียมรับแขกเต็มพื้นที่เทศบาลฯ และยังขยายโต๊ะออกไปพื้นที่ทุ่งนาโล่งตรงข้ามเทศบาลฯ จนเต็มพื้นที่หลายพันโต๊ะ ที่เตรียมไว้สำหรับประชาชน ที่ไม่ต้องมีการ์ดเชิญก็มาร่วมงานได้ วันนี้ทราบว่า นายกฯ ทุ่มจ้างลำไย ไหทองคำ มาเล่นคอนเสิร์ตฉลองงานบวช นอกจากนี้ระหว่างที่นายทักษิณ เดินทางมา มีคนเสื้อแดงมารอต้อนรับจำนวนมาก

นายทักษิณร่วมถ่ายรูปกับนาค ก่อนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า กรณีที่เมื่อวันที่ 29 พ.ค. อัยการสูงสุดนัดฟังคำสั่งคดี ที่เคยถูกอดีตอัยการสูงสุด สั่งฟ้องในความผิดข้อหามาตรา 112 เมื่อปี 2558 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ประเทศเกาหลีใต้ และตนเองยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี ม.112 ออกไป ก่อนเนื่องจากติดโควิดนั้น วันนี้อาการดีขึ้นแล้ว เพราะก่อนนี้มีไข้ กลัวไปติดคนอื่น จึงให้ทนายความยื่นคำร้องถึงอัยการสูงสุดขอเลื่อนออกไป

ส่วนที่มีการนัดวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายทักษิณตอบว่า ถ้านัดมาก็ไป แต่ครั้งที่แล้วมันติดโควิด เพราะครั้งแรกอัยการเลื่อนเอง ครั้งที่สองตนเองก็ติดโควิดเลยจำเป็นจะต้องเลื่อนไป เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะไปด้วยตัวเองหรือไม่ นายทักษิณตอบว่า “แน่นอนสิ”

โดยคดีม.112 ตนเองมองว่าไม่ได้มีอะไรเลย แต่คดีนี้จะเป็นตัวอย่าง ว่าเป็นการพยายามตีความให้มีมูล เมื่อพยายามยัดข้อหาก่อรัฐประหาร เมื่อถามว่าคิดว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่ นายทักษิณย้ำว่าคดีไม่มีมูล

เมื่อถามว่ามองอย่างไร เรื่องศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเรื่องคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนั้นตนเองมองว่า ต้องดูตั้งแต่เริ่มต้นว่า สว.40 คนนี้เป็นคนของใคร เคลื่อนไหวเพื่ออะไร ตามหลักกฎหมายต้องดูเจตนาที่บริสุทธิ์ อีกทั้งเรื่องข่าวลือว่าตนมีดีล ต่างๆ ก็ไม่เป็นความจริง ตนเองไม่มีดีลกับใคร ถ้าจะมีคนวุ่นวายก็คงแถวบ้านในป่า ผู้สื่อข่าวก็ถามว่าบ้านในป่าหมายถึง 2 ลุงหรือไม่ นายทักษิณบอกว่าตนก็พูดขึ้นมาอย่างนั้น ตนเองไม่รู้หรอกว่าใครอยู่ในป่า แต่วันนี้บ้านเมืองมันต้องเดินหน้า

ตอนนี้ปัญหาบ้านเมืองมันยากกว่าตอนที่ตนเป็นนายกฯ เพราะบ้านเมืองมันเละมานาน อยากให้ทุกฝ่ายยึดการเมืองสร้างสรรค์ รวมถึงข่าวที่มีการจินตนาการเยอะเกินไป หาว่าอุ๊งอิ๊งพาตนหนีออกไปสิงค์โปร์

ส่วนวันนี้ที่ตนมาเนื่องจากนาคพีช เป็นน้องชายของ สส.ในพรรคเพื่อไทย ได้เชิญตนเอง และอุ๊งอิ๊งมาต้องมาทำหน้าที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง