คัดลอก URL แล้ว
ภูมิธรรม ระบุ นิรโทษกรรมทักษิณ แค่วิจารณ์เลื่อนลอย

ภูมิธรรม ระบุ นิรโทษกรรมทักษิณ แค่วิจารณ์เลื่อนลอย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการนิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 ภายในพรรคเพื่อได้พูดคุยกันหรือยัง ว่า ยังไม่ได้คุย เพราะเรามีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ต้น หากจะคุยกันถึงกรณีมาตรา 112 ต้องเป็นฉันทานุมัติของคนในสังคมทั้งหมด ไม่อย่างนั้นจะนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งใหม่ วันนี้เราคิดว่าผ่านจุดนั้นมาแล้ว หากสังคมเห็นว่าต้องปรับปรุงหรือแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ก็เสนอมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเอากระแสสังคมเป็นที่ตั้งใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่กระแส ต้องเป็นฉันทานุมัติของคนในสังคม ถ้าทุกฝ่ายออกมาตอบรับกันได้หมดก็สามารถทำอะไรได้ง่าย ไม่ต้องไปจบที่กระบวนการให้ยุ่งยากมาก เมื่อถามย้ำว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทยคือ เอาหรือไม่เอา นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้น เพราะเรามีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้วว่ากรณีมาตรา 112 เป็นเรื่องที่ยากลำบาก เพราะมีความเห็นต่างกันมาก หากมีฝ่ายที่อยากแก้ไขก็มีฝ่ายต่อต้าน ถ้าไม่แก้ก็มีฝ่ายที่ต่อต้าน

ฉะนั้น ถ้าทำวันนี้ก็ไม่แก้ปัญหา จึงขึ้นอยู่กับสังคมที่คิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาหรือไม่ ไม่ใช่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง วันนี้เราไม่ได้ค้านหรือปฏิเสธ ไม่ได้ตัดสินใจโดยเห็นต่างอะไร แต่เชื่อว่าสังคมรู้ว่าเรื่องนี้มีผลกระทบในการเลือกฝ่าย เรามีกระบวนการในการเลือกข้างจนทำให้บ้านเมืองเสียหายมาแล้ว อย่าเลือกทางนั้นเลย รัฐบาลเองพยายามเลือกทางที่ดีที่สุด ที่ไม่ต้องมีความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคเพื่อไทยอาจเปิดช่องนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 เพื่อเอื้อคดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีแต่คนวิจารณ์ แต่อย่าไปสนใจการวิจารณ์ที่เลื่อนลอย ยังไม่เห็นตัวตน เห็นแต่คาดการณ์ ไม่แน่ใจว่าสื่อหรือใครคาดการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง