คัดลอก URL แล้ว
แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 5.9

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 5.9

วันนี้ (3 มิ.ย.) เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.9 แมกนีจูด โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ ภูมิภาคโนโตะ จังหวัดอิชิคาวะ โดยเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นสามารถตรวจวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวขนาด 5+ แมกนีจูด ในเมืองวาจิมะ เมืองซูสุ และที่เมืองโนโตะ

ซึ่งแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นที่ระดับความลึกราว 10 กิโลเมตร และสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่อยู่ใกล้เคียง

หลังจากแผ่นดินไหวหลักไม่นาน ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา มีความรุนแรงขนาด 4 แมกนีจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองซูซู จังหวัดอิชิคาวะ ซึ่งในขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยังคงต้องเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกที่อาจจะเกิดขึ้นได้

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดที่คาบสมุทรโนโตะ เมื่อเดือนม.ค. ซึ่งจากความลึก และศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเป็นรูปแบบเดียวกัน และเป็นรอยเลื่อนย้อน (reverse fault) จึงไม่ส่งผลให้เกิดสึนามิแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นักวิชาการประเมินว่า อาจจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกในบริเวณคาบสมุทรโนโตะนี้ จึงขอให้ชาวญี่ปุ่นในพื้นที่เตรียมตัวรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำได้

โรงไฟฟ้ายังไม่พบความผิดปรกติ

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่ง อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง คือ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิงะ ในเมืองชิงะ จังหวัดอิชิคาวะ ซึ่งตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนได้ในระดับ 3 จึงได้มีการหยุดการให้บริการและตรวจสอบความเสียหาย โดยเบื้องต้นยังไม่พบความผิดปรกติแต่อย่างใด

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ-คาริวะ ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหวนั้น สามารถตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนได้ในระดับ 4


ข่าวที่เกี่ยวข้อง