คัดลอก URL แล้ว
เปิดเบื้องหลัง “แป้ง นาโหนด” ถูกจับที่บาหลี

เปิดเบื้องหลัง “แป้ง นาโหนด” ถูกจับที่บาหลี

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เป็นวันที่สังคมต่างจับตามองการจับกุมตัว “แป้ง นาโหนด” หรือนายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องขังที่หลบหนีการควบคุมตัวมานานหลายเดือน ท่ามกลางความพยายามและความร่วมมือจากหลายหน่วยงานรัฐ ทั้ง ตำรวจ ปปส. ดีเอสไอ และหน่วยงานต่างประเทศ

สุดท้าย “แป้ง นาโหนด” ถูกจับกุมได้ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซียในช่วงเช้าของวันนี้ โดยพบว่าเขาใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดใหญ่ที่เมืองเมดานมาระยะหนึ่ง ก่อนจะมาเที่ยวที่บาหลีอย่างตายใจ

จากการสอบปากคำผ่านวิดีโอคอล “แป้ง” สารภาพจนมุม ยอมรับว่าไม่คิดว่าจะโดนจับในยุคนี้ จึงได้เผลอไปเที่ยว ทั้งยังพบว่าระหว่างหลบหนีมีเหตุทะเลาะและทำร้ายผู้หญิงชาวอินโดฯ อีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม “ทวี สอดส่อง” ได้รายงานรายละเอียดเบื้องหลังการติดตามและจับกุม “แป้ง นาโหนด” ให้นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ทราบ โดยกล่าวขอบคุณความร่วมมือเป็นอย่างดีจากตำรวจและหน่วยงานต่างๆ ของไทยและอินโดนีเซีย

แม้จะเคยคว้าน้ำเหลวจากการปิดล้อม แต่ทีมงานก็ยังคงเกาะติดกัดไม่ปล่อย ใช้ข้อมูลเชื่อมโยงจนนำมาสู่โปรเจคท์การเดินทางและพฤติกรรมของ “แป้ง” จนสามารถตามรวบตัวได้ในที่สุด

ทั้งนี้ยังต้องรอขั้นตอนทางกฎหมายของอินโดนีเซียอยู่บ้างในการส่งตัว “แป้ง” กลับมาดำเนินคดีในไทย เนื่องจากพบว่าเขาเคยใช้หนังสือเดินทางปลอมแสดงตัวเป็นคนใบ้มาก่อน อย่างไรก็ตามทางการไทยและอินโดฯ ก็จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในคดีนี้ต่อไป

หลายฝ่ายจับตาว่า การสอบสวนขยายผลครั้งนี้จะนำไปสู่การเปิดโปงเครือข่ายและผู้เกี่ยวข้องกับ “แป้ง นาโหนด” และขบวนการค้ายาเสพติดได้มากน้อยแค่ไหน หลังจากที่ “แป้ง” หลบหนีมานาน ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่ามีผู้หญิงหลายคนเดินทางไปหาเขาที่อินโดฯ ระหว่างหลบหนี

คดีนี้จึงเป็นบททดสอบความมุ่งมั่นและความสามารถของรัฐบาลในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งต้องคอยจับตาดูกันต่อไปว่าจะเป็นเพียงการจับกุมตัวผู้ต้องหา หรือจะขยายผลไปสู่การปราบปรามขบวนการค้ายาในภาพใหญ่ได้มากน้อยเพียงใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง