คัดลอก URL แล้ว
“ทวี” เผย อัยการสั่งฟ้อง “ทักษิณ” ผิด ม.112 ไม่มีผลต่อการคุมประพฤติ

“ทวี” เผย อัยการสั่งฟ้อง “ทักษิณ” ผิด ม.112 ไม่มีผลต่อการคุมประพฤติ

วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรณีนายทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างพักโทษ ไม่ไปรับฟังคำสั่งฟ้องที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยอ้างเหตุผลว่าติดโควิด-19 ซึ่งจำเป็นจะต้องมีแพทย์จากโรงพยาบาล ราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจเข้าไปดูอาการหรือไม่ ว่ากระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลหลังมีคำพิพากษา เมื่อศาลตัดสินแล้ว จะมีหมายขังมา ส่วนในกระบวนการยุติธรรม การพิพากษาเป็นของตำรวจ ซึ่งกรณีที่นายทักษิณถูกฟ้องเป็นคนละส่วนกัน และตอนนี้สำนักงานสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ กระทรวงยุติธรรมจึงไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกัน หากมีอะไรเกิดขึ้นหลังมีคำพิพากษากระทรวงยุติธรรมจึงจะเข้าไปรับผิดชอบในส่วนนั้น และในการทำงานของกระทรวงยุติธรรมยึดหลักว่าตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

ส่วนกรณีที่นายทักษิณเดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัด ระหว่างการพักโทษ จนติดโควิดจะต้องมีการกำชับเรื่องของการเดินทางหรือไม่นั้น พันตำรวจเอกทวีระบุว่า ในการพักโทษจะมีเงื่อนไขอยู่แล้ว หากปฏิบัติขัดหรือแย้ง กรมคุมประพฤติก็จะแจ้งมา แต่เท่าที่ทราบนายทักษิณยังไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณ ไม่อยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนดบ่อยเกินไปนั้น พันตำรวจเอกทวีระบุว่านายทักษิณอาจจะไปถี่น้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะมีข้อมูลว่าคนอื่นไปถี่กว่านี้ ซึ่งในการพักโทษหากจะไปไหนก็ขึ้นอยู่กับ ผอ.คุมประพฤติในเขตจะเป็นผู้อนุญาต

ส่วนกรณีที่นายทักษิณถูกอัยการสั่งฟ้องคดี 112 จะมีผลต่อการพักโทษหรือไม่พันตำรวจเอกทวีระบุว่า ไม่มีผล เพราะถือว่านายทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เนื่องจากศาลยังไม่ตัดสิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง