คัดลอก URL แล้ว
ซื่อสัตย์ยืนหนึ่ง! คนญี่ปุ่นเก็บเงินส่งตร. สูงเป็นประวัติการณ์ ทั้งปีกว่า 5 พันล้านบ.

ซื่อสัตย์ยืนหนึ่ง! คนญี่ปุ่นเก็บเงินส่งตร. สูงเป็นประวัติการณ์ ทั้งปีกว่า 5 พันล้านบ.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น รายงานว่าชาวญี่ปุ่นเก็บเงินสดที่สูญหายและนำไปแจ้งตำรวจมากเป็นประวัติการณ์ที่ราว 2.28 หมื่นล้านเยน (ราว 5.33 พันล้านบาท) ในปี 2023 เพิ่มขึ้นราว 1.7 พันล้านเยน (ราว 397 ล้านบาท) จากปีก่อนหน้า

สำนักงานฯ ระบุว่ามีผู้แจ้งพบทรัพย์สินที่ไม่ใช่เงินสดที่สูญหาย 29.79 ล้านรายการ เพิ่มขึ้นราว 3.15 ล้านรายการจากปีก่อนหน้า และสูงที่สุดนับตั้งแต่มีข้อมูลที่สามารถเปรียบเทียบได้ในปี 1971

สถิติที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมีปัจจัยมาจากการที่ผู้คนกลับมาเดินทางด้วยการเดินเท้าอีกครั้ง ภายหลังการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยสถิติเดิมอยู่ที่ 29.75 ล้านรายการในปี 2019

กลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก เช่น หูฟังไร้สาย แบตเตอรี่พกพา และผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบร้อน (HTPs) สูญหายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

กฎหมายทรัพย์สินที่สูญหายของญี่ปุ่น ระบุว่าผู้ที่พบเงินสดและสิ่งของต่างๆ และเข้าแจ้งกับตำรวจจะได้รับเงินและสิ่งของที่พบ หากไม่มีผู้ใดมาแสดงความเป็นเจ้าของภายในสามเดือน ยกเว้นโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ที่มีข้อมูลส่วนบุคคล และในกรณีที่ผู้พบเงินและสิ่งของปฏิเสธ ทรัพย์สินเหล่านั้นจะถูกเก็บเข้าคลังของรัฐบาลประจำจังหวัด


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง