คัดลอก URL แล้ว
สชท. ร้องตรวจข้าวจำนำ 10 ปี จี้รัฐพิสูจน์ข้อเท็จจริง สร้างความเชื่อมั่น

สชท. ร้องตรวจข้าวจำนำ 10 ปี จี้รัฐพิสูจน์ข้อเท็จจริง สร้างความเชื่อมั่น

วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย (สชท.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2567 เรียกร้องให้สมาพันธ์ฯ ได้เข้าร่วมตรวจสอบข้าวในโครงการจำนำข้าวอายุ 10 ปี ที่เก็บในโกดังทั้ง 2 แห่งในจังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากมีข้อสงสัยต่อผลการตรวจสอบคุณภาพข้าวของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ระบุว่าข้าวดังกล่าวไม่มีสารพิษปนเปื้อนและสามารถนำมาบริโภคได้ ซึ่งขัดแย้งกับความเชื่อของประชาชนโดยเฉพาะชาวนาที่เชื่อว่าข้าวเก่าแม้เพียง 1-2 ปีก็ไม่สามารถบริโภคได้แล้วเพราะมีสารพิษจากแบคทีเรียและเชื้อรา

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากหลายฝ่ายว่า ข้าวที่นำไปให้ตรวจสอบนั้นอาจไม่ใช่ข้าวเก่า 10 ปีตามโครงการจำนำข้าวจริง แต่มีการจัดฉากเพื่อสร้างภาพ หรือที่เรียกว่า “ย้อมแมวข้าว ฟอกขาวปู” ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อตลาดข้าวไทยและชาวนาทั้งประเทศ

ดังนั้น สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทยจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้สมาพันธ์ฯ เข้าร่วมตรวจสอบข้าวในโกดังดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงและสร้างความโปร่งใส น่าเชื่อถือให้แก่รัฐบาล ตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาและประชาชน

แถลงการณ์ดังกล่าวลงท้ายด้วยข้อความ “ด้วยศรัทธาและเชื่อมั่น สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย (สชท.)” แสดงถึงเจตนารมณ์ของสมาพันธ์ฯ ที่ต้องการปกป้องผลประโยชน์ของชาวนาและอุตสาหกรรมข้าวไทย ผ่านการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง