คัดลอก URL แล้ว
พรรคไทยภักดีชี้ 10 ปีรัฐประหาร ต้นตอจากนักการเมืองโกง

พรรคไทยภักดีชี้ 10 ปีรัฐประหาร ต้นตอจากนักการเมืองโกง

พรรคไทยภักดีแถลงการณ์ครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร ชี้ต้นตอจากนักการเมืองโกง วอนประชาชนร่วมสร้างพรรคการเมืองของประชาชนแท้จริง หยุดวงจรรัฐประหาร

เมื่อวานนี้ (21 พ.ค. 67) เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี การรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 พรรคไทยภักดีได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐประหารเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ในสังคมประชาธิปไตย แต่ประเทศไทยกลับเผชิญรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้ง ในช่วงเวลา 92 ปีของการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยเฉลี่ยทุก 7 ปีจะเกิดรัฐประหาร 1 ครั้ง

พรรคไทยภักดีระบุว่า “รัฐประหารเพียงปลายเหตุ ต้นเหตุคือนักการเมืองโกง” โดยสาเหตุสำคัญของการรัฐประหารส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ 2 ครั้งล่าสุดในปี 2549 และ 2557 เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนเกลียดชังรัฐบาลที่ฉ้อฉลโกงกิน และเป็นต้นตอของความขัดแย้งในสังคม แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมลาออก แม้จะมีประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่หลายล้านคน จนท้ายที่สุดกองทัพต้องทำรัฐประหาร

พรรคไทยภักดีสนับสนุนการสร้างประชาธิปไตยที่ถูกต้องสมบูรณ์ตามหลักการปกครอง เพื่อหยุดรัฐประหารได้อย่างแท้จริง โดยชี้ว่าข้อเสนอให้มีกฎหมายป้องกันรัฐประหารหรือไม่ให้ศาลรับรองอำนาจคณะรัฐประหารนั้น เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้จริงและผิดหลักรัฐศาสตร์ การหยุดรัฐประหารนั้นเริ่มต้นที่พรรคการเมืองต้องเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่พรรคที่ผูกขาดอำนาจโดยคนเพียงคนเดียวหรือตระกูลเดียว

หากพรรคการเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มีประชาชนเป็นเจ้าของและคอยควบคุม พรรคก็จะเคารพกฎหมาย เคารพรัฐธรรมนูญ ไม่ฉ้อฉลทุจริต ไม่สร้างวิกฤตให้ประเทศ ก็จะมีประชาชนเป็นกำแพงป้องกันไม่ให้กองทัพทำรัฐประหารได้

ในโอกาสนี้ พรรคไทยภักดีจึงเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ มาร่วมกันสร้างพรรคการเมืองของประชาชน (Mass Party) ที่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพื่อหยุดวงจรรัฐประหารร่วมกัน

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=926676079470144&id=100063832801985&mibextid=WC7FNe&rdid=3LDU27v5RH7tIC1L


ข่าวที่เกี่ยวข้อง