คัดลอก URL แล้ว
กรมวิทย์ฯ ยืนยัน ข้าว 10 ปี สารอาหารครบ แต่ยังพบสิ่งแปลกปลอม

กรมวิทย์ฯ ยืนยัน ข้าว 10 ปี สารอาหารครบ แต่ยังพบสิ่งแปลกปลอม

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันถึงผลการตรวจสารเคมีและคุณภาพข้าวเก่าค้างสต็อก จากโครงการจำนำข้าว เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ โดยนายแพทย์ยงยศ บอกว่า จากการตรวจสอบในด้านโภชนาการ พบสารอาหารครบถ้วน เหมือนข้าวในท้องตลาดในปัจจุบัน รวมถึงไม่พบสารเจือปนต่างๆ อย่าง สารอะฟลาท็อกซิน แต่สิ่งที่พบ คือ ข้าวยังมีสีที่แตกต่างคือ มีสีเหลือง มีกลิ่นอับ และพบสิ่งมีชีวิตและชิ้นส่วนของแมลง อย่าง “มอด” อยู่ด้วย

โดยข้าวที่ได้รับมาตรวจสอบ แบ่งเป็น 2 ตัวอย่าง จาก 2 โกดังจะมีตัวอย่างน้ำหนัก 3 กิโลกรัม และน้ำหนัก 5 กิโลกรัม โดยนำมาเปรียบเทียบกับข้าวจากท้องตลาดอีก 2 ตัวอย่าง เริ่มตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2567

ส่วนรายการทดสอบคุณภาพและความปลอดภัย แบ่งเป็น 3 ประเภท

ประเภทแรก ด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม ในเรื่องของลักษณะ สี สิ่งแปลกปลอม อย่าง พวกแมลงสาบ

ประเภทที่ 2 ด้านความปลอดภัยจากการตรวจหาสารพิษจากเชื้อรา สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช และสารโลหะหนักปนเปื้อน

และ ประเภทที่ 3. ด้านคุณค่าทางโภชนาการ ตรวจหา สารอาหารและแร่ธาตุ

นายแพทย์ยงยศ ยังย้ำว่า การตรวจสอบข้าว ดำเนินการในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน และมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย มีความแม่นยำสูง รวมทั้งยังใช้นักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญกว่า 10 คน

ส่วนจะข้าวล็อตนี้จะนำไปขายได้เมื่อไร นายกฤษณรักษ์ ใจดี รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า เปิดเผยว่า อยู่ในกระบวนการที่คณะกรรมการกำลังดำเนินการตรวจสอบ คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน พร้อมบอกว่า การทำ TOR ต้องทำอย่างรอบคอบมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง