คัดลอก URL แล้ว

“ภูมิธรรม” เดินหน้าประมูลข้าว 10 ปี หลังผลแล็ปผ่านฉลุย

วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นผลตรวจสอบข้าวของเอกชน ว่า

เรื่องข้าวเมื่อวานทราบข่าวดีใจที่ทางรายการ ทางช่องโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เผยว่า เอาข้าวไปตรวจในบริษัทชั้นนำ ซึ่งดีมากถือเป็นการตรวจของเอกชนเอง ทุกตัวไม่มีปัญหา ทั้งสารก่อมะเร็ง สารตกค้างจากการรมควัน ของเราที่มีการออกไปพูดว่ามีปัญหาเราก็ส่งตรวจ ส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งทราบขั้นต้นว่าจะแถลงข่าววันจันทร์นี้ เบื้องต้นน่าจะดีแต่ยังตรวจไม่เสร็จเพราะต้องตรวจเรื่องคุณภาพข้าว ไขมัน สารต่างๆในข้าว ตนคิดว่ารอให้เค้าตรวจชัดเจนถ้าเขาออกมาแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมดจะดำเนินการจัดประมูล

ซึ่งขณะนี้ให้องค์การคลังสินค้า(อคส.)เข้าไปดำเนินการแล้ว หลักไม่แตกต่างจะดูสัญญาให้รัดกุมขึ้น จะป้องกันการประมูลแล้วทิ้งงานให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ไม่ให้เกิดการล่าช้าจะจัดอันดับ อันดับ 1-5 คนไหนที่ทิ้งไป อันดับต่อไปก็ขึ้นมาได้เลย ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ จะดูในรายละเอียดอีกทีหนึ่ง

ทั้งหมดต้องถือว่าสบายใจ เพราะ 10 ปีจริงๆยังทานได้ในทางกายภาพยังโอเค ถ้ามีความคลางแคลงใจก็จะทำให้ชัดเจน และจะให้ประมูลทั้งกอง เพราะข้าวไม่ได้มาก 150,000 กระสอบให้ไปดูผลตอนประมูล นอกจากผู้ที่ที่มาประมูลจะฟังจากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วเขาก็ต้องตรวจเหมือนกันคงไม่เอาเงินและชีวิตของคนในประเทศมาเสี่ยงทุกคนจะได้สบายใจ เพราะเราไม่ได้คิดว่าชีวิตเราสำคัญกว่าหรือคนแอฟริกาไม่สำคัญแต่แอฟริกาเป็นตลาดข้าวเก่า อันนี้ก็เป็นข้าวเก่าแต่เป็นข้าวเก่าที่มาจากข้าวหอมมะลิก็น่าจะยิ่งดี ตนกินก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เอาให้ทุกคนสบายใจและตนคิดว่าอย่าคิดอะไรมากไปกว่านี้เลย เพราะเอาของที่อยู่ในโกดังซึ่งเป็นของรัฐบาลมาจัดการให้ได้เงินกลับมาให้มากขึ้น อยากให้การประมูลเกิดขึ้น ยังไงก็ดีกว่าตอนประมูล 5 บาทเป็นของเน่า ข้าว 10 ปียังทำได้ก็ต้องกลับไปทบทวนและไปคิดกันใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง