คัดลอก URL แล้ว
โตชิบา ญี่ปุ่น จ่อปลดพนักงาน 4,000 คน ลดต้นทุน-พลิกฟื้นธุรกิจ

โตชิบา ญี่ปุ่น จ่อปลดพนักงาน 4,000 คน ลดต้นทุน-พลิกฟื้นธุรกิจ

บริษัทโตชิบา คอร์ปอเรชัน (Toshiba Corporation) ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าบริษัทจะลดจำนวนพนักงานในประเทศมากถึง 4,000 ตำแหน่งผ่านข้อเสนอเกษียณอายุก่อนกำหนด (early retirement) เพื่อลดต้นทุนและพลิกฟื้นธุรกิจ

การดำเนินการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนเร่งการปรับโครงสร้างภายใต้กรรมสิทธิ์ใหม่ หลังจากโตชิบาถูกถอดจากตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม โดยบริษัทมีพนักงานประมาณ 110,000 คน นับถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2023

ข้อเสนอเกษียณอายุก่อนกำหนดมุ่งเป้าไปที่พนักงานในประเทศอายุ 50 ปีขึ้นไปที่ทำงานให้กับบริษัทในกลุ่มโตชิบา และการลดจำนวนพนักงานส่วนใหญ่จะอยู่ในส่วนของงานหลังบ้าน (back-office)

นอกจากนี้ โตชิบาจะย้ายการดำเนินงานสำนักงานจากใจกลางกรุงโตเกียวไปยังนครคาวาซากิทางตะวันตกของเมืองหลวง และตั้งเป้าทำอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ร้อยละ 10 ภายในสามปี

อนึ่ง โตชิบาถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม หลังจากอยู่ในตลาดหลักทรัพย์มานานถึง 74 ปี โดยถูกกลุ่มบริษัทร่วมทุนที่นำโดยเจแปน อินดัสเทรียล พาร์ตเนอร์ส (JIP) เข้าซื้อกิจการมูลค่า 2 ล้านล้านเยน (ราว 4.67 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง