คัดลอก URL แล้ว
อากาศร้อนจัด! ปลาในกระชังทยอยตายต่อเนื่อง

อากาศร้อนจัด! ปลาในกระชังทยอยตายต่อเนื่อง

นายเปรย อายุ 70 ปี หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังริมแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ต้องเร่งตักปลาที่ลอยตายภายในกระชังออกมากำจัด หลังปลาน็อกน้ำ เนื่องจากอากาศที่ร้อน อย่างต่อเนื่อง นานนับเดือน

จากการสอบถามนายเปรยเล่าว่า ยึดอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังมานานเกือบ 30 ปี ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด ปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังทยอยตายอย่างต่อเนื่อง จนขาดทุนย่อยยับ ตัวเองเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังทั้งหมด 6 กระชัง รวมแล้ว 8,000 ตัว อยู่ในช่วงที่ใกล้จะจับขายได้แล้ว แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดมาเป็นเวลานับเดือน ปลาก็ทยอยตายมาเรื่อยๆ เฉลี่ยวันละ 40 – 50 กิโลกรัม ซึ่งหากจับขายจะได้เงินวันละเกือบ 4,000 บาทแต่กลับต้องสูญเงินไป ทำให้ตอนนี้จึงจำเป็นต้องเร่งจับปลาในกระชังที่เหลือมาขายก่อนกำหนดเพื่อเอาทุนคืนกลับมาบ้าง

เมื่อถามถึงว่า ต้องการเยียวยาและให้การช่วยเหลืออย่างไรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรัฐบาลบ้าง นายเปรย ตัดพ้อทันทีว่า ไม่หวังกับการช่วยเหลือ เพราะที่ผ่านมา การเลี้ยงปลาก็ประสบปัญหาปลาตายไม่ว่าจากสาเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือราคาตกต่ำก็ตาม ก็ไม่เคยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรัฐบาล จะให้การช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง