คัดลอก URL แล้ว
‘เด็กเกิดใหม่’ ในเยอรมนีต่ำสุดในรอบ 10 ปี หวั่นกระทบแรงงาน

‘เด็กเกิดใหม่’ ในเยอรมนีต่ำสุดในรอบ 10 ปี หวั่นกระทบแรงงาน

สำนักงานสถิติกลางแห่งเยอรมนี รายงานว่าจำนวนเด็กเกิดใหม่ภายในประเทศของปี 2023 รวมอยู่ที่ราว 693,000 คน ซึ่งแตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013 และลดลงร้อยละ 6.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

รายงานระบุว่าสัดส่วนการให้กำเนิดบุตรคนที่ 3 ขึ้นไปเพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนการให้กำเนิดบุตรคนแรกกลับลดลง โดยสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนมารดาที่เป็นพลเมืองต่างชาติผู้ซึ่งต้องการมีบุตรสามคนขึ้นไป

ขณะจำนวนการแต่งงานในเยอรมนีแตะระดับต่ำที่สุดอันดับสองนับตั้งแต่เริ่มต้นบันทึกข้อมูลในปี 1950 โดยมีการแต่งงานในปี 2023 ราว 361,000 คู่ ลดลงร้อยละ 7.6 จากปีก่อนหน้า ส่วนจำนวนประชากรของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ราว 84.7 ล้านคน เมื่อนับถึงสิ้นปี 2023 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการอพยพย้ายถิ่นฐาน

ทั้งนี้ เยอรมนีกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ ทำให้ต้องพึ่งพาแรงงานอพยพต่างถิ่นอย่างมาก โดยเมื่อปีก่อน เยอรมนีแก้ไขกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของกระบวนการเดินทางเข้าประเทศและพำนักอาศัยในเยอรมนีของผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่างๆ

ด้านสถาบันเศรษฐกิจแห่งเยอรมนีเตือนว่าเยอรมนีกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุครั้งใหญ่หลวง โดยประชากรจำนวนมากจะเข้าสู่วัยเกษียณภายในไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าจำนวนประชากรคนรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน

ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง