คัดลอก URL แล้ว
บราซิลอ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ เสียชีวิต-สูญหายเพียบ

บราซิลอ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ เสียชีวิต-สูญหายเพียบ

ในรัฐรีโอกรันดีโดซูล ทางตอนใต้ของบราซิลกำลังเผชิญวิกฤติน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหนักในหลายพื้นที่

นายเอดูอาร์โด ไลเต ผู้ว่าการรัฐ ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้มีการเร่งประสานงานขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางของประเทศแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ฝนตกและน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นหายนะที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐ และสถานการณ์ก็มีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และหน่วยงานท้องถิ่นประเมินว่า ฝนจะยังคงตกต่อเนื่องไปจนถึงวันศุกร์ที่จะถึงนี้ หลายพื้นที่มีปริมาณฝนมากกว่า 150 มม.

โดยในขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 รายจาก และยังคงสูญหายอีกกว่า 20 ราย ซึ่งมีประชาชนที่ต้องอพยพย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้วกว่า 3000 คน ซึ่งยังคงมีประชาชนอีกราว 2 หมื่นคนที่ยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ส่วนโรงเรียนในรัฐรีโอกรันดีโดซูลทุกแห่ง ได้มีการประกาศหยุดเรียนตลอดทั้งสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพเร่งระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้น ท่ามกลางระดับน้ำที่ยังคงท่วมสูงมากยิ่งขึ้น

สำหรับความเสียหายในขณะนี้ มีรายงานว่า หลายพื้นที่ของรัฐถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง มีสะพานและถนนพังเสียหายมากกว่า 20 สาย ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก หลายจุดจำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ถูกตัดขาด

หลายฝ่ายคาดว่า สาเหตุของน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่รุนแรง ปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้เกิดความแห้งแล้งในภาคเหนือและฝนตกหนักในภาคใต้ของบราซิล

คลิปเหตุการณ์เพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง